“ไฟทำให้เหล็กกล้า..ปัญหาทำให้คนแกร่ง..เหล็กจะกล้าต้องเผาไฟให้แดง..คนจะแกร่งต้องเจอปัญหาที่ท้าทาย”

ในรอบขวบปีมานี้ต้องยอมรับเลยว่าเศรษฐกิจมันบัดซบสุดๆ เงินในกระเป๋าฝืดเคืองเหลือคณา ผลพวงหลักคงหนีไม่พ้นเชื้อร้ายทำลายโลกอย่าง “เจ้าโควิด” อย่าว่าแต่เงินหมื่นเงินพันหายากเลย เอาแค่เงินหลักร้อยหลักสิบก็เลือดตาแทบกระเด็นแล้ว

ไม่แปลกที่ผู้คนตอนนี้จะพยายามรักษาเงินในกระเป๋าตังค์ในบัญชี ให้อยู่กับเราให้นานที่สุด เรียกง่ายๆ ว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ควักออกมาใช้จ่ายแน่นอน และคงไม่ยอมให้ใครมาข่มขู่หรือไถเงินเราด้วย

ว่าถึงเรื่องการไถเงินแบบค้างคาใจแล้ว ให้นึกถึงคดีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะจำเลยในเหตุการณ์นี้ดันเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อีกต่างหาก

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ จ.ชลบุรี เมื่อ นายเอก อายุ 34 ปี พ่อค้าสับปะรด ร้านอยู่แถวๆ ริมถนนเขาแตงอ่อน หมู่ 1 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา ได้ร้องเรียนว่า ช่วง 6 โมงเย็นของวันที่ 11 ต.ค. ขณะกำลังนั่งดื่มเบียร์อยู่ที่โต๊ะหลังร้านขายสับปะรดแบบเพลินๆ ระหว่างนั้นได้มี น.ส.เอ เพื่อนผู้หญิงที่รู้จักกัน ได้ถือขวดเบียร์มานั่งดื่มด้วย เนื่องจาก น.ส.เอ ผ่านมาซื้ออาหารร้านข้างๆ แล้วหันมาเห็น นายเอก นั่งอยู่คนเดียวพอดี

ไม่นานนักก็มีตำรวจ สภ.ศรีราชา ขี่รถจักรยานยนต์สายตรวจ มาด้วยกัน 2 นาย เดินเข้ามาหาและบอกว่า “ทำอะไรกัน นั่งมั่วสุมกันใช่มั้ย ช่วงนี้เขามีประกาศเคอร์ฟิวอยู่” ตอนนั้น นายเอก ก็รู้สึกงงๆ และตอบกลับไปว่า “ยังไม่ถึงเวลาเคอร์ฟิวเลย”

ต่อมามีตำรวจขับรถกระบะมาสมทบเพิ่มอีก 2 นาย รวมทั้งหมดเป็น 4 นาย พร้อมกับสั่งให้ นายเอก และ น.ส.เอ รีบเก็บข้าวของแล้วไปเคลียร์กันที่โรงพัก เมื่อไปถึงห้องสายตรวจบริเวณหน้า สภ. ตำรวจก็เรียกค่าประกันตัวคนละ 1,000 บาท ระบุเป็นการนั่งมั่วสุมกัน พอได้ค่าประกันตัวก็ยอมปล่อยตัวออกมาทั้งๆ ที่ยังมึนงงอยู่เลย

เช่นเดียวกับ น.ส.เอ ที่ให้ข้อมูลเสริมว่า ได้มาสั่งข้าวกล่องที่ร้านอาหารตามสั่งใกล้เคียงกับร้าน นายเอก ระหว่างรอข้าวได้ไปซื้อเบียร์เดินถือมานั่งดื่มกับ นายเอก ที่โต๊ะหลังร้าน กินไปได้ไม่นาน ตำรวจ 2 นาย ก็เข้ามาบอกว่านี่เป็นการมั่วสุมช่วงเคอร์ฟิว

ที่ไม่เข้าใจคือตำรวจบอกว่าพวกเรานั่งมั่วสุมกัน ทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาเคอร์ฟิว ที่สำคัญนั่งกันแค่ 2 คนเท่านั้น แต่ตำรวจก็ยังยืนยันว่าเรานั่งมั่วสุม แถมตอนเจรจาหนึ่งในตำรวจยังพูดว่า “ช้าเหลือเกินเดี๋ยวจับใส่กุญแจมือเลย” พอถึงที่ สภ. ตำรวจแจ้งว่าถ้า หากไม่อยากขึ้นศาลให้เคลียร์เงินคนละ 1,000 บาท จะได้จบๆ ไป

ตอนนั้นรู้สึกกลัวมาก ไม่อยากนอนห้องขังด้วย จึงยอมเสียเงินไป ตำรวจก็เอาเอกสารที่เป็นกระดาษเปล่ามาให้เขียนชื่อและเบอร์โทรฯ เอาไว้ ก่อนจะเอามือถือไปตรวจสอบว่ามีการแอบถ่ายคลิปไว้หรือไม่ด้วย ยังดีว่าที่ร้านจุดเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ทั้งหมด

เหตุการณ์นี้คงต้องฝากถึงผู้บังคับบัญชาให้ช่วยสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดด้วย เพื่อทำให้มันกระจ่างไร้คำครหา ไม่เช่นนั้นชาวบ้านเขาจะตัดพ้อว่า ลำพังทุกวันนี้ก็เดือดร้อนพออยู่แล้ว ยังมาเจอตำรวจซ้ำเติมกันแบบนี้อีก..

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ช่วยเหลือน้ำท่วม
พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล.
พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ รอง ผบก.ทล. นำโดย พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล. ขอนแก่น, พ.ต.ท.มนตรี รักชาติ สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.จ.ร้อยเอ็ด, พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.จ.ขอนแก่น พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษยบุญรัตน์ สว.ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล.จ.อุดรธานี พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด กก.4 บก.ทล. อาสากู้ภัยตำรวจทางหลวงร้อยเอ็ด, ขอนแก่น, อุดรธานี ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ให้ประชาชนบ้านโนนเขวา ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม จำนวน 246 ครัวเรือน และชาวบ้านม่วงใหญ่ หมู่ 6 และหมู่ 11 ต.โพนงาม อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไม่สามารถออกจากบ้านเรือน ได้ตัดขาดจากถนนต้องนำเรือบรรทุกสิ่งของที่จำเป็นไปมอบให้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นจนกว่าน้ำจะลดลง งานนี้ต้องขอชื่นชม พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น เป็นแม่งานสนธิกำลัง สานต่อจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำแล้วได้บุญเป็นกุศล

ต้อนรับผู้การใหม่
พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางออกตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย สภ.ชุมแพ หลังเข้ารับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้การต้อนรับ พร้อมมอบนโยบายและกำชับให้ปฏิบัติตามนโยบายของ ตร. และ ภ.4 อย่างเคร่งครัด โดยให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดได้มีหลักปฏิบัติ (3P1H) คือ 1.ทำอย่างมืออาชีพ (Professional) 2.ทำเพื่อประชาชน (People) 3.ทำให้รู้ (Public Relations) 4.ทำให้สุขภาพกาย/ใจดี (Healthy) ก่อนข้าราชการตำรวจที่เกษียณไปแล้ว เข้าแสดงความยินดีและมอบผลไม้จากสวนไว้รับประทาน เนื่องจากผูกพันกัน เพราะอดีต ผู้การนพเก้า เคยดำรงตำแหน่งทั้งสารวัตร และผู้กำกับ ที่ สภ.ชุมแพ แห่งนี้

ถวายเป็นพระราชกุศล
พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู นำข้าราชการตำรวจชุดจิตอาสา สภ.สุวรรณคูหา ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ชำระจิตใจให้ใสสะอาด พร้อมทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ วัดถ้ำสุวรรณคูหา อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ขอชื่นชมในคุณความดีของข้าราชการตำรวจทุกๆ นาย

*******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป