วันนี้ (4 พ.ย.) ที่วัดพระงาม หมู่ 4 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำที่ท่วมก่อนหน้านี้กว่า 1 เมตร ได้ลดลงแล้ว บริเวณบ้านทั่วไปยังมีน้ำท่วมลึกประมาณ 50-70 ซม. มีนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยจำนวนมากพากันนั่งเรือที่ชาวบ้านลากจูงเข้าไปยังบริเวณซุ้มประตูโบราณที่เรียกว่า “ประตูกาลเวลา” วัดพระงาม โดยส่วนใหญ่คนที่ลากจะเป็นเด็กๆ ที่อยู่ในชุมชนใกล้กับวัด

ขณะเดียวกันก็จะมีพระภิกษุจากวัดศรีโพธิ์ซึ่งอยู่ใกล้กันและน้ำไม่ท่วมเดินทางมารอรับบิณฑบาตจากนักท่องเที่ยว โดยชาวบ้านจะเรียกเก็บค่าโดยสารอยู่ที่หัวละ 100 บาท โดยน้องๆ ที่รับจ้างจะเข็นเป็นระยะทางกว่า 200 เมตร จึงจะถึงประตูกาลเวลา ตลอดทั้งวันก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาให้พาไปยังประตูกาลเวลาเพื่อถ่ายภาพ โดยช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมามากจะเป็นช่วงเช้าและเย็นเนื่องจากเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกสามารถมองเห็นหรือถ่ายภาพผ่านช่องประตูกาลเวลาได้อย่างสวยงาม

นางมลทิรา ธงทอง ชาวบ้านที่มารับจ้างเข็นเรือ เปิดเผยว่า น้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแล้ว มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายภาพมาจ้างให้พาไปถ่ายรูปตั้งแต่น้ำท่วมลึกเกือบ 2 เมตร ซึ่งช่วงแรกก็สามารถพายเรือได้แต่ขณะนี้น้ำเริ่มลดลงก็ต้องใช้วิธีเข็น โดยเก็บค่าโดยสารคนละ 100 บาทเท่านั้น คาดว่าอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ น้ำก็น่าจะลงหมด รู้สึกเสียดายเหมือนกันอยากให้น้ำท่วมแบบนี้ เนื่องจากมีรายได้จากการรับจ้างพาคนไปที่ประตูกาลเวลา เฉลี่ยลำละ 1,200-2,000 บาท เป็นรายได้ที่ดีในช่วงน้ำท่วม

ขณะที่ ด.ญ.แพรวา พิมพ์สีคร้าม อายุ 10 ขวบ เปิดเผยว่า รับจ้างเข็นเรือมาประมาณ 1 เดือน เพื่อหารายได้ไปเรียนหนังสือตอนเปิดเทอม รู้สึกสนุกมาก โดยมีเพื่อนๆ อีก 3 คน มาเข็นด้วย อยากให้น้ำท่วมนานๆ จะได้มีรายได้ช่วยเหลือครอบครัว

ส่วนพระวรวุฒิ สุทัศโน พระวัดศรีโพธิ์ กล่าวว่า ที่วัดน้ำไม่ท่วม ตั้งอยู่ใกล้กับวัดพระงามซึ่งเป็นวัดร้าง มีประชาชนสนใจนิมนต์มาใส่บาตรตอนเช้าเป็นพระจำก็ต้องเดินลุยน้ำและนั่งเรือเพื่อให้ญาติโยมใส่บาตรอย่างมีความสุข และถือว่าเป็นอันซีนของอยุธยาด้วย