ครบ 30 ปี

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด/ที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางอุทัย อัมวงษ์ และ นางสมจิตร ศิริเสนา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วย นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา/เลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบกำหนดการจัดงาน “วันรวมน้ำใจช่วยกาชาด” ในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เพื่อรับบริจาคเงินหรือสิ่งของในการออกร้านกาชาด เพื่อจัดหารายได้ช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยและกิจกรรมสาธารณกุศล อีกทั้งพิจารณาการจัดกิจกรรมร้านกาชาด ในงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี พ.ศ.2564 ซึ่งจะจัดจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล จำนวน 100,000 ฉบับ ฉบับละ 100 บาท โดยแบ่งรางวัลออกเป็น รางวัลที่ 1 รถยนต์ Toyota Fortuner รุ่น 2.4 G Auto จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 2 รถเก๋ง Honda City จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 3 รถจักรยานยนต์ จำนวน 5 รางวัล รางวัลที่ 4 ทองคำแท่งหนัก 4 สลึง จำนวน 20 รางวัล รางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุนครั้งที่ 1 รถจักรยาน จำนวน 100 รางวัล และรางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุนครั้งที่ 2 พัดลม ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 100 รางวัล ในส่วนกิจกรรมมัจฉากาชาด จำนวน 300,000 ฉบับ ฉบับละ 20 บาท โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” เพื่อเฉลิมฉลอง 30 ปีที่ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนอยุธยาเมืองมรดกโลก ระหว่างวันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจเดินหน้า ควบคู่กับการป้องกันโรคโควิด-19 (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

เกษตรอัจฉริยะ

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:00 น. ที่ สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินช้างใหญ่ จำกัด ตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ให้การต้อนรับ พลเอก ดนัย มีชูเวท รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง พร้อมคณะกรรมาธิการฯ เดินทางมาเพื่อศึกษาดูงานและติดตามการฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตรและสหกรณ์ ประเด็นเกษตรอัจฉริยะ และแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและเตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการดำเนินงาน

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อติดตามนวัตกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ และแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย รวมทั้งเตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งภายในจังหวัด โดยเฉพาะการเยียวยาพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และแนวทางจัดทำแผนงานโครงการและการผลักดันการดำเนินการเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจขนาดไม่เกิน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นผู้รับผิดชอบ อีกทั้งติดตามเรื่องเกษตรกรขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำพลังโซลาร์เซลล์จากกระทรวงพลังงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาน้ำในการกระจายไปสู่เกษตรผู้ใช้น้ำ

สำหรับในช่วงบ่าย จะเดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะและติดตามการพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่ปราดเปรื่องศูนย์บ่มเพาะเกษตรรุ่นใหม่ ตำบลบ้านม้า อำเภอบางปะหัน ซึ่งมีการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม องค์ความรู้มาใช้ในการเกษตร เพื่อลดเวลา และการใช้โดรนทางการเกษตร เป็นต้น (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

“Ayutthaya Sport Tourism Table Tennis Championships 2021”

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิส รายการ “Ayutthaya Sport Tourism Table Tennis Championships 2021” ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2564 ณ ชั้น 2 The Hall ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ร่วมชมและส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทย พร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านการถ่ายทอดสดทางเพจ Ayutthaya Tourism and Sports สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook Ayutthaya Tourism and Sports โทร. 0-3590-2719 สนับสนุนกิจกรรมดีๆ โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ไม่ตกเทรนด์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โดย นางอารีย์ ฤกษ์สภาพ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ร่วมกับพันธมิตร กลุ่ม terrano thailand club เพื่อจัดทำเส้นทางเสนอขาย ภายใต้โครงการ “เมืองรอง เที่ยวใกล้ ไม่ตกเทรนด์” ตามแผนปฏิบัติการด้านตลาดของ สลบ. ประจำปีงบประมาณ 2565 ในพื้นที่ จ.ลพบุรี โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางลงพื้นที่ทดสอบ เช่น เขาพระยาเดินธง ทุ่งทานตะวันไร่มหาราช สะพานรถไฟลอยน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ บ้านโคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือคาราวาน คณะ terrano thailand club จำนวนกว่า 20 คัน (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

สนับสนุนกาชาด

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โรงไฟฟ้าวังน้อย นำโดย นายสุรัตน์ วิชชุลดา วิศวกรระดับ 11 พร้อมด้วยนางพิริยา เสนะรัตน์ หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าวังน้อย และผู้ปฏิบัติงาน ร่วมมอบจักรยาน จำนวน 20 คัน พร้อมเงิน จำนวน 10,000 บาท ให้แก่กิ่งกาชาดอำเภอวังน้อย ในงานรวมน้ำใจชาววังน้อยสู่กาชาด 2564 เพื่อสนับสนุนการออกร้านมัจฉากาชาด ในการจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 โดยมี นายสุเทพ คำโต ปลัดอาวุโสอำเภอวังน้อย เป็นผู้รับมอบ ณ ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์

ที่ห้องประชุมพระปรางค์สามยอด ศาลากลางจังหวัดลพบุรี นางสวามินี อิสระทะ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี เป็นประธานประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 2/2564 (ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2565) เพื่อเป็นแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การสื่อสารที่สำคัญภายในประเทศ 7 เรื่อง คือการฟื้นฟูผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวเพื่อรับการเปิดประเทศ ในปี พ.ศ.2565 การพัฒนาทักษะอาชีพและการจัดหาตำแหน่งงานใหม่เพื่อความพร้อมต่อความต้องการหลังโควิด-19 ระบบสาธารณสุขและการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 แบบเชิงรุก ความเข้าใจถึงวิถีชีวิตแบบ New Normal เพื่อใช้ชีวิตกับโควิด-19 ในระยะยาว การบริหารจัดการควบคุมแรงงานต่างด้าว ส่งเสริมค่านิยมที่ดีของไทยและการปราบปรามทุจริตและความโปร่งใสของรัฐ

นอกจากนี้ยังด้านต่างประเทศ4 เรื่อง คือ APEC 2022 & Hub Thailand ศูนย์กลางของนานาประเทศ, Tech and Innovation นวัตกรรม ไฮ-เทคโนโลยี, Health Care สาธารณสุขไทยในระดับโลก และ Thai Culture…Universal Soft Power วัฒนธรรมไทย ก้าวไกลสู่สากล

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ส่งให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี เพื่อรวบรวมเป็นแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ต่อไป โดยในวันนี้ ได้มีผู้แทนสื่อมวลชนเข้าร่วมให้ความคิดเห็นในการประชาสัมพันธ์ประเด็นต่างๆ ในพื้นที่เพื่อขยายผลไปสู่ประชาชนให้ได้มากที่สุด (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

ปลัดคนใหม่

ยินดีต้อนรับ ประพันธ์ ตรีบุบผา นายอำเภออุทัย เดินทางมารับตำแหน่ง ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นความยินดีเป็นเชื้อสายของชาวอำเภอเสนา เหมาะสมที่ได้รับความไว้วางใจ สืบเนื่องจากรู้พื้นที่ดี รับตำแหน่งนายอำเภอมาหลายแห่ง สื่อมวลชนทุกคนต่างยินดีที่ได้ทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะ สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ พระนครศรีอยุธยา ที่เคยเป็นเพื่อนนักเรียนร่วมกันมา ขอให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ปั่นชมกรุงเก่า

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 เวลา 06.30 น.ที่ผ่านมา TOYOTA เมืองสีเขียว ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงาน “ปั่นชมกรุงเก่ามรดกโลก” ครั้งที่ 5 โดยมี นายทวีศักดิ์ พระนคร ประธานชมรมรวมเพื่อนปั่น อยุธยา และกลุ่มนักปั่นทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัดเข้าร่วมกว่า 350 คน

สำหรับการปั่นชมกรุงเก่ามรดกโลกในครั้งนี้ เป็นการปั่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะปั่นผ่านวัดสำคัญ ๆ ประกอบด้วย 1. วัดใหญ่ชัยมงคล 2. วัดกระซ้าย 3. วัดธรรมิกราช รวม 3 วัด ระยะทางไป-กลับ จำนวน 25 กิโลเมตร โดยในแต่ละวัดจะมีการเล่าถึงความเป็นมาเป็นของวัดและประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโบราณสถาน อีกทั้ง เป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยจักรยานให้ถูกต้องและปลอดภัย โดยรายได้ในการจัดงานทั้งหมดจะสมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการเรียนการศึกษาให้โรงพยาบาลและโรงเรียนที่ขาดแคลนเครื่องมือ ทั้งนี้ การจัดงานได้ตระหนักถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อย่างเคร่งครัด (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ฉีดผู้ป่วย ผู้สูงอายุ

โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โดย นายแพทย์โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาพร้อมด้วยคณะทีม แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ปฐมภูมิ ร่วมกับท่านนายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ออกให้บริการวัคซีน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ติดเตียง ตามชุมชนต่างๆ ของอำเภอพระนครศรีอยุธยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังมีการสำรวจตามหลังเพื่อเก็บตกรายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีน 100% ในพื้นที่ที่เป็นผู้ป่วยสูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง อีกด้วย ได้รับความร่วมมืออย่างดีซึ่งเป็นการทำงานแบบองค์รวม นำองค์กรเครือข่ายเข้ามาร่วมงานเพื่อให้การดำเนินงานให้วัคซีนสำเร็จลุล่วงตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของท่านผู้อำนวยการ ด้วยความห่วงใยโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เปิดศูนย์ราชการ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ที่ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/2564 โดยมี นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสิทธิวีร์ วรรณพฤกษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะทำงานบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ในส่วนของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้รายงานความก้าวหน้าการตกแต่งศูนย์ฯ และกำหนดการส่งมอบสถานที่ให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเข้าดำเนินการติดตั้งระบบเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ภายใต้มาตรการคัดกรองโควิด-19 โดยศูนย์ราชการสะดวกแห่งนี้ จะเปิดให้บริการแก่ประชาชน อาทิ งานบริการทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชน รับชำระค่าสาธารณูปโภค รับชำระภาษีรถยนต์ บริการรับเรื่องราวร้องเรียน/ร้องทุกข์ จากประชาชน งานบริการด้านแรงงาน เป็นต้น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวกฯ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มจุดบริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการรับบริการจากหน่วยภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ สิ่งที่สำคัญเพื่อลดระยะเวลาของประชาชนในการมาติดต่อราชการ โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อส่วนราชการหลายแห่ง เพื่อดำเนินการในเรื่องเดียวกัน และประชาชนสามารถติดต่อสอบถามงานที่เกี่ยวข้อง ณ ที่แห่งเดียวได้ในทุกเรื่อง ซึ่งกำหนดพิธีเปิดศูนย์ราชการสะดวก (GECC) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอยุธยา โดยเน้น “ขอให้ไปตามนัด วันที่ 30 พฤศจิกายน อยากให้สะดวก โดยเฉพาะการทำพาสปอร์ตให้รีบไปทำ เปิดประเทศหลายประเทศแล้ว” (เผอิญ วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)