สำข่าวต่างประเทศ inside the games รายงานว่า มัวริซิโอ ซูไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ชาวเม็กซิกัน ประกาศให้คำมั่นว่า จะจับมือ ทำงานร่วมกับสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า เพื่อให้กีฬามวยสากลมีบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา หลังจากที่กีฬามวยสากล และยกน้ำหนัก รวมทั้งปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ไม่ได้รับการบรรจุเข้าสู่ “โปรแกรมเริ่มต้น” ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ขีดเส้นตายให้ไอบ้า มีการปรับปรุงองค์กร ให้ไอโอซี พอใจ ภายในปีค.ศ. 2023
ทั้งนี้ไอโอซี ได้สั่งการให้ ไอบ้า-IBA ซึ่งเปลี่ยนตัวย่อจากชื่อเดิม AIBA ในการประชุมใหญ่เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าได้จัดการกับข้อกังวลต่าง ๆ ที่ไอโอซี ยังไม่พอใจ ให้เสร็จสิ้น ในการปฏิรูปองค์กร ไม่ว่าการบริหารงาน ความโปร่งใสทางการเงินและความยั่งยืน ความสมบูรณ์ของกระบวนการตัดสินและตัดสินการแข่งขันกีฬามวยสากล ซึ่งประธานใหญ่สภามวยโลก (WBC) มัวริซิโอ สุไลมาน ยืนยันว่ากีฬามวยสากล ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าการชกมวยยังคงอยู่คู่ในกีฬาโอลิมปิก โดยเฉพาะกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส

แม้ว่ากีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” จะยังคงมีการบรรจุกีฬามวยสากลอยู่ แต่ยังไม่แน่ชัดวา ไอบ้า จะได้เข้ามาจัดการแข่งขันหรือไม่ หลังจากที่ไอโอซี ได้แบนไอบ้า และไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา
ซึ่งบิ๊ก WBC ได้เปิดเผยกับ Boxing Scene ว่า “นี่คือเวลาสำหรับโลกแห่งกีฬามวย ที่จะต้องรวมตัวกัน เพราะพื้นฐานของการชกมวยคือการชกมวยสมัครเล่น มันเป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง”

ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ WBC เป็นแกนนำในการวิพากษ์วิจารณ์การ ต่อต้านการตัดสินใจของ ไอบ้า ที่อนุญาตให้นักมวยอาชีพเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยชี้ว่าทำให้นักมวยสากลสมัครเล่นไม่มีความปลอดภัย ตกอยู่ในความเสี่ยง อันตราย และประกาศแบนนักมวยอาชีพห้ามยุ่งเกี่ยวกับ WBC เป็นเวลา 2 ปี หากไปชกกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เช่นเดียวกับที่ประกาศในกีฬาโอลิมปิก 2026 “ริโอเกมส์”

แต่ตอนนี้ บิ๊ก WBC ย้ำว่า ถึงเวลาที่ต้องร่วมมือกัน โดยเปิดเผยว่า WBC ได้พูดคุยกับไอบ้า และเขาเชื่อว่าการชกมวยจะต้องยังคงอยู่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยกล่าวว่า “มวยอาชีพมาจากการชกมวยโอลิมปิกและมวยสมัครเล่น ดังนั้นเราต้องไม่ทิ้งกัน เราต้องเผชิญกับปัญหานี้และเริ่มทำงาน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักข่าว โปรโมเตอร์ ผู้จัดการ ผู้ฝึกสอน หรือนักมวย เราต้องต่อสู้ร่วมกัน ไม่ใช่รอเพียงโชคชะตา เราได้ติดต่อกับไอบ้า และเราพยายามที่จะสื่อสารกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราพร้อมให้การสนับสนุนทุกอย่าง เพราะมวยเป็นกีฬาที่ยอดเยี่ยม”

ประธาน WBC กล่าวเสริมว่าองค์กรมวยอาชีพหวังว่าจะจัด “คณะกรรมการเฉพาะกิจ” เพื่อจัดการกับกรณีที่มวยสากลไม่ได้เข้าร่วมโครงการหลักของกีฬาโอลิมปิก 2028 พร้อมย้ำว่า “เราต้องกระตือรือร้นเพื่อปกป้องกีฬามวย ซึ่งในโอลิมปิก ครั้งล่าสุด “โตเกียวเกมส์” กีฬามวยสากลมีเรตติ้งอยู่อันดับที่ 4 ของกีฬาทั้งหมด”

สำหรับกีฬามวยสากล มีบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกครั้งตั้งแต่ กีฬาโอลิมปิก 2447 ที่เซนต์หลุยส์ 2447 ยกเว้นกีฬาโอลิมปิก 2455 ที่สตอกโฮล์ม