@@@@ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์เกือบ 1,000 คน ได้ลาออกหรือถูกไล่ออกหลังจากปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้เกิดแรงกดดันเพิ่มยิ่งขึ้นต่อระบบโรงพยาบาลที่ต้องรับผู้ป่วย coronavirus เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าภายในสองสัปดาห์ รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 48,768 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 20 รายหลังจากผลตรวจไวรัสเป็นบวก รวมทั้งชายหนุ่มในวัย 20 ปี มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 2,576 คนและผู้ป่วยใน ICU 193 คน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากจำนวนการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวาน จำนวนผู้ป่วยในวันนี้ลดลงอย่างมากจาก 63,018 ของเมื่อวาน รายงานการทดสอบในวันนี้ มี 21,748 รายจากการทดสอบ Rapid antigen (RAT) และ 27,020 รายมาจากการทดสอบ PCR NSW Health กล่าวถึงผลการตรวจ RAT เชิงบวก 21,748 รายการ โดย 15,925 รายการของการทดสอบเชิงบวกเหล่านี้มาจากเจ็ดวันก่อนหน้า

นายโดมินิก แปร์รอตต์ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ในขณะที่เขาคาดว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะมีความยากลำบากสำหรับระบบสุขภาพ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและผู้ป่วยหนักกำลังเริ่มดีขึ้น อัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ประมาณ 2,500 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในวันศุกร์ เพิ่มขึ้นจาก 900 เมื่อต้นเดือนนี้ เนื่องจากรัฐบาล NSW ประกาศว่าคนงานที่จำเป็นหลายหมื่นคนจะได้รับการยกเว้นจากกฎการสัมผัสใกล้ชิดที่เข้มงวดของรัฐ ในขณะที่รัฐเดินหน้าต่อสู้กับผลกระทบ จากไวรัสโอไมครอน “การติดตาม … สร้างความมั่นใจและให้กำลังใจอย่างมาก เนื่องจากเรานั่งอยู่ในจุดที่เกิดโรคระบาดในวันนี้” นาย Perrottet กล่าว เนื่องจากโรงพยาบาลและแนวปฏิบัติทั่วไปเต็มไปด้วยผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เกือบ 6,000 คน ถูกแยกออกกักตัวในรัฐนิวเซาท์เวลส์เนื่องจากการสัมผัสกับ COVID-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แผนกสุขภาพของรัฐยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าพนักงาน 995 คนจาก 170,000 คนได้ลาออกหรือถูกเลิกจ้างหลังจากปฏิเสธการฉีดวัคซีน โฆษกด้านสุขภาพของ NSW กล่าวว่า มีคน 325 คนลาออก ขณะที่อีก 670 คน ถูก “หยุดจ้างงาน” กับกระทรวงฯ พนักงาน 995 คนหรือร้อยละ 0.6 ของแรงงานเป็นทั้งพนักงานคลินิกและนอกคลินิก โดยบางคนมาจากพนักงานในองค์กรของแผนก “ความสำคัญของการให้วัคซีนแก่พนักงานของเราไม่เคยปรากฏชัดมากไปกว่านี้ ความยากลำบากในปัจจุบันจากการระบาดของไวรัส Omicron โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผู้ป่วย COVID-19 เป็นจำนวนมากในชุมชน อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของเรา มีผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจนในภายหลัง” NSW Health โฆษกกล่าว

รัฐมนตรีสาธารณสุข แบรด ฮาซซาร์ด กล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวังที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนน้อยปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีน “เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแนวหน้าทุกคนมีค่ามาก เป็นเรื่องน่าเศร้าและโชคร้ายที่มีพนักงานจำนวนไม่กี่เปอร์เซนต์ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 170,000 คน ปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีน ดังนั้นจึงไม่สามารถดูแลผู้ป่วยต่อไปได้” นาย Hazzard กล่าว “ปัจจัยเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เป็นปัญหาเสมอ ในความเป็นจริงคือ 99.4% ของพนักงานได้รับวัคซีน และไม่ควรเสี่ยงกับการต้องทำงานกับผู้ที่ตัดสินใจแล้วว่าเป็นสิทธิ์ของตนที่จะไม่ฉีด แต่ไม่เป็นสิ่งที่พึงปรารถนาในด้านความปลอดภัยของระบบสาธารณะสุข” แม้ว่า Kerry Chant หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ NSW จะกล่าวว่าประชากรกว่าครึ่งของ NSW สามารถติดเชื้อ Omicron ได้ แต่นาย Perrottet ยังคงยืนยันแน่วแน่ว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้อง “ผลักดัน” และต้องยอมรับไวรัส Omicron อยู่กับมันให้ได้ Mr Perrottet ในสัปดาห์นี้กล่าวว่าเขามั่นใจว่าเด็กๆ จะกลับมาเรียนในห้องเรียนอีกครั้งในช่วงเริ่มต้นภาคเรียนที่ 1 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยแผนการกลับไปเรียนในโรงเรียน โดยจะมีนักเรียนที่จะกลับมาภายในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ จนถึงขณะนี้ ครูและพนักงานดูแลเด็กในรัฐนิวเซาท์เวลส์ยังไม่รวมอยู่ในรายการยกเว้นผู้ปฏิบัติงาน “สิ่งที่ผมจะพูดก็คือเราจะให้เด็กๆ กลับมาเรียนในวันแรก ภาคเรียนที่หนึ่ง ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับครูและนักเรียน นั่นคือจุดสนใจอันดับหนึ่งของเรา” เขากล่าว

นาย Perrottet กล่าวว่า รัฐ NSW กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐ Victoria เพื่อพัฒนาแผนการเปิดเทอม ซึ่งจะประกาศในสัปดาห์หน้า ในขณะที่เขามั่นใจว่าอีกไม่นานรัฐจะมีอุปกรณ์ทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วเพียงพอก่อนที่โรงเรียนจะเปิด เขากล่าวว่ารัฐบาลยังไม่ได้กำหนดว่าจะใช้ RAT โดยวิธีใด ชุดทดสอบอย่างรวดเร็วจำนวนมากคาดว่าจะถูกส่งมาถึงภายในสี่วันในสัปดาห์หน้า เขา

จำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลจากโรคโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียเพิ่มขึ้นเป็น 1,054 ราย เพิ่มขึ้นจาก 976 รายที่รายงานเมื่อวันศุกร์ และรัฐรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 23 ราย ในผู้ป่วยในโรงพยาบาล มีผู้ป่วยหนัก 115 ราย โดย 30 ราย ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นาย Jeroen Weimar ผู้บัญชาการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวเน้นย้ำว่า Omicron แพร่เชื้อได้อย่างไรและจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร “ผู้ป่วย 47% ในโรงพยาบาลไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน สามในสี่ของผู้ที่อยู่ในไอซียู ร้อยละ 74 ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน” เขากล่าวว่าชาววิกตอเรียเกือบ 1.2 ล้านคนหรือร้อยละ 22 ของรัฐได้รับวัคซีน Booster ครั้งที่สามแล้ว ขณะนี้มีผู้ป่วย active case อย่างน้อย 227,105 รายในรัฐและจำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 858 ราย รัฐบันทึกผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25,526 ราย แต่ด้วยเครือข่ายการทดสอบที่ล่าช้าและล้นหลาม จำนวนผู้ติดเชื้อจริงน่าจะสูงขึ้นมาก มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 25,526 ราย จากผลการตรวจ PCR 12,669 ราย และการทดสอบแอนติเจนที่บ้านอย่างรวดเร็ว (RATs) ที่บ้าน 12,857 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์เกือบ 1,000 คน ได้ลาออกหรือถูกไล่ออกหลังจากปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้เกิดแรงกดดันเพิ่มยิ่งขึ้นต่อระบบโรงพยาบาลที่ต้องรับผู้ป่วย coronavirus เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าภายในสองสัปดาห์

@@@@ รัฐบาล NSW ประกาศมาตรการให้ประชาชนแจ้งผลตรวจ Rapid Antigen Test (RAT) เมื่อติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม เป็นต้นไป ผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป และอาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อตรวจโควิดโดยวิธี RAT test แล้วผลออกมาเป็นบวก จะต้องแจ้งผลกับ NSW Health ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากทราบผล โดยสามารถทำได้ 2 วิธี คือ 1. แจ้งผ่าน Service NSW Application เลือกหัวข้อ COVID-19 Resources และกรอกข้อมูลตามที่ระบุโดยสามารถดาวน์โหลด Service NSW App ได้ที่ https://www.service.nsw.gov.au/cam…/service-nsw-mobile-app 2. แจ้งผ่านเว็บไซต์ https://apply.service.nsw.gov.au/register-positive-rapid…/ ข้อมูลที่ใช้ในการลงทะเบียน วันที่ทราบผล RAT Test ชื่อ-นามสกุล วัน/เดือน/ปีเกิด รหัสไปรษณีย์ ข้อมูลติดต่อกลับ  ท่านสามารถแจ้งผลย้อนหลังได้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม เป็นต้นไป ผู้ที่ไม่รายงานผลตรวจที่เป็นบวก จะมีโทษปรับ 1,000 ดอลลาร์ เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะต้องกักตัว 7 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำ ตามลิงค์ https://www.health.nsw.gov.au/…/advice-for-confirmed.aspx RAT Test ที่ท่านใช้ จะต้องผ่านการรับรองจาก Therapeutic Goods Administration (TGA) เท่านั้น สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่  https://www.tga.gov.au/covid-19-rapid-antigen-self-tests… ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RAT test สามารถดูได้ที่ https://www.nsw.gov.au/…/rapid-antigen-self-tests-for…

@@@@ โอกาสดี ๆ สำหรับผู้ประกอบการและผู้สนใจที่กำลังมองหาสินค้าไทยเพื่อนำเข้ามายังออสเตรเลีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ขอเชิญผู้สนใจร่วมกิจกรรม Online Business Matching ผู้นำเข้าพบผู้ผลิต โดยกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นการแนะนำสินค้า BCG (Bio-Circular-Green) ประเภทอาหาร Future Food  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการผลิตอาหารเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ทั้งประเภท Function ประเภท Novel และประเภท Organic ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด E-Catalog เพื่อดูผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://drive.google.com/…/1PXQ59KgTfxV3XHtvw2Q2gLb… กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ. 65 ลงทะเบียนเข้าร่วมได้ตามลิงค์นี้ ภายใน 28 มกราคม 2565 นี้ https://docs.google.com/…/1FAIpQLSc6jYGHN9Vb0e…/viewform.

? สำหรับคำถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected]

@@@@ กระทรวงสาธารณสุข NSW แนะนำให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5 ถึง 11 ปี เข้ารับวัคซีน Pfizer จำนวน 2 เข็ม โดยเข็มแรกและเข็มที่สองฉีดห่างกัน 8 สัปดาห์ การฉีดวัคซีนให้เด็กจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง ผลกระทบระยะยาวจากเชื้อโควิด และช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไปยังคนในครอบครัว ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม และทำการนัดหมายได้ที่ http://nsw.gov.au/…/get…/vaccination-for-5-11-years-old

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 ที่นครดาร์วิน ดินแดนนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่ มลรัฐทางเหนือของออสเตรเลีย บุคคลในแวดวงการเมืองท้องถิ่นและการเกษตรได้เข้าร่วมงานมงคลสมรสของนางสาวสรามาศ ราชแก้ว สาวไทยนักธุรกิจฟาร์มมะม่วงคนดังของเมือง ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกมะม่วงใหญ่ที่สุดในดินแดนนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่ ขนาดกว่า 1,600 เอเคอร์ พิธีมงคลสมรสจัดขึ้น ระหว่าง นางสาวสรามาศ ราชแก้ว ประธานสมาคมไทยแห่งรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี และนายเอียน วาเรน ควิน (Mr Ian Warren Quin) ที่ไร่มะม่วง Tou’s Garden เขตเมนตัน โดยเริ่มพิธีในช่วงเช้าวันเสาร์ 11.00 เวลา น. มีการตั้งขบวนขันหมากตามประเพณีไทย โดยจัดให้มีนางรำและผู้ร่วมขบวนแต่งกายชุดไทยทั้ง 4 ภาค อย่างสวยงาม บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความชื่นมื่น มีนักการเมืองท้องถิ่น บุคคลในวงการการเกษตร เพื่อนและครอบครัวของทั้งสองฝ่ายร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้สมาชิกสมาคมฯและคนไทยในดาร์วิน ได้เข้าร่วมโดยมีการซ้อมใหญ่ก่อนหน้าวันจริง 1 วัน ทุกคนต่างตั้งใจไปช่วยงานจึงไปร่วมซ้อมกันคับคั่งด้วยความรักและเคารพต่อประธานสมาคมไทยฯ เพราะการเสียสละเพื่อส่วนรวมของเธอตั้งแต่ตั้งสมาคมมาจนได้รับความไว้วางใจในการจัดงานประเพณีไทยซึ่งยิ่งใหญ่ในทุกครั้งทุกปีจากหน่วยงานรัฐบาล การจัดงานเป็นไปตามแผนความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโควิด 19

สำหรับคู่บ่าวสาวพบรักกันเมื่อ 30 ปีที่แล้วที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน รัชดา ในกรุงทพฯ เจ้าสาวเผยในงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสในช่วงค่ำที่จัดขึ้นที่โรงแรมฮิลตัน นครดาร์วิน ว่า เธอประทับใจในความเป็นสุภาพบุรุษของเจ้าบ่าวมาก จึงตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาที่ประเทศออสเตรเลีย และร่วมกันลงแรงสร้างไร่มะม่วงจากผืนดินเปล่า มานานกว่า 30 ปี จนประสพความสำเร็จเป็นหนึ่งในผู้นำของผู้ผลิตและส่งออกอุตสาหกรรมมะม่วงของรัฐดั่งทุกวันนี้ ส่วนเจ้าบ่าวพูดติดตลกเพราะเป็นคนอารมณ์ดีว่า ไปซื้อกระเป๋าใบหนึ่งจากเจ้าสาว ไม่รู้ว่าจะได้กระเป๋าใบใหญ่ในชีวิต ที่ใช้ได้ทนทาน ใช้งานได้ดี เก็บรักษาของได้ทุกอย่างเป็นอย่างดี ทั้งคู่เพิ่งจะมีเวลาว่างจากการทำงาน จึงได้มีโอกาสตัดสินใจจัดงานแต่งงานกันในวันครบรอบการพบกัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2534 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น ที่ทางเจ้าบ่าวจำได้ขึ้นใจตราบจนทุกวันนี้ งานในช่วงค่ำเริ่มเมื่อเวลา 18.30 น. โดยทางโรงแรมปิดทั้งชั้นไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันโควิด งานจบลง เมื่อเวลา 22.00 น. ด้วยความสุขของคู่บ่าวสาวและแขกที่มาร่วงานทั้งในดาร์วิน และต่างรัฐ

พิธีมงคลสมรสแบบไทยโบราณ จัดขึ้นกลางธรรมชาติในไร่มะม่วง Tou’s Garden เขตเมนตัน นครดาร์วิน ระหว่าง นางสาวสรามาศ ราชแก้ว ประธานสมาคมไทยแห่งรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี และนายเอียน วาเรน ควิน เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565

งานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสในช่วงค่ำที่จัดขึ้น เมื่อเวลา 18.30 น. ที่โรงแรมฮิลตัน นครดาร์วิน ซึ่งตรงกับวันครบรอบการพบกัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2534 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น ที่ทางเจ้าบ่าวจำได้ขึ้นใจตราบจนทุกวันนี้ หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปถึง 31 ปี

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]