สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่านายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ลงพื้นที่เมืองชูลด์ ในรัฐไรน์ลันด์-ฟัลซ์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์ โดยเมืองชูลด์เป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักหน่วงที่สุด จากอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบนานกว่าครึ่งศตวรรษของเยอรมนี เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำอาร์ ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของเมือง และเป็นหนึ่งในสาขาของแม่น้ำไรน์ เอ่อล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมเมืองอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ ผู้นำเยอรมนียืนยันการมอบความช่วยเหลือในระดับสูงสุด ให้กับประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเร่งผลักดันนโยบายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้บรรลุเป้าหมายเร็วขึ้นอีก ตลอดจนมาตรการปฏิรูปนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมทั้งหมดด้วย 
นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล สนทนากับประชาชนในเมืองชูลด์ ระหว่างลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากอุทกภัยครั้งใหญ่
ตำรวจและอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของ ที่เมืองบาด มุนสเตอร์ไรเฟิล
ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ รมว.การคลังของเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลกลางเตรียมจัดสรรงบประมาณมากกว่า 300 ล้านยูโร ( ราว 11,641.20 ล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือเยียวยาทุกพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบนานกว่าครึ่งทศวรรษ ทั้งในด้านชีวิตความเป็นอยู่ และการซ่อมแซมบูรณะสถานที่ซึ่งได้รับความเสียหาย
สำหรับขอบเขตความเสียหายจากมหาอุทกภัยในเยอรมนีครั้งนี้ ยังไม่มีการสรุปอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม สถิติผู้เสียชีวิตเพื่มเป็นอย่างน้อย 158 ราย เฉพาะในเยอรมนี พบมากที่สุดในรัฐไรน์ลันด์-ฟัลซ์ 112 ราย รองลงมาคือรัฐนอร์ดไรน์-เวสต์ฟาเลน 46 ราย ส่วนเบลเยียมซึ่งมีพรมแดนทางตะวันออกติดกับเยอรมนี รายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้อย่างน้อย 31 ราย และรัฐบาลประกาศให้วันอังคารที่ 20 ก.ค. เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศให้กับผู้เสียชีวิตทุกราย.

เครดิตภาพ : REUTERS