เมื่อเวลา 19.50 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุรชาติ เทียนทอง ว่าที่ ส.ส.กทม.เขต 9 พรรค พท. เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคโดยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมกับชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ซึ่งเป็นเบอร์ประจำตัวผู้สมัคร ทันทีที่เดินทางมาถึงได้ยกมือไหว้กลุ่มผู้สื่อข่าวและกลุ่มแฟนคลับเพื่อไทยที่มาให้กำลังใจจากนั้นได้เดินทางขึ้นไปยังที่ทำการพรรคเพื่อพบปะคณะผู้บริหารพรรค และส.ส.พรรค โดยทุกคนต่างร่วมแสดงความยินดีและสวมกอดกับนายสุรชาติ ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม.

ต่อมาเวลา 20.20 น. คณะผู้บริหารพรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค พร้อมด้วยนายสุรชาติ และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าว โดย น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า หลังจากนับคะแนนที่เราสามารถประกาศชัยชนะของนายสุรชาติ ถือเป็นชัยชนะฝ่ายประชาธิปไตย ขอขอบคุณประชาชน

นายสุรชาติ กล่าวว่า กราบขอบพระคุณพี่น้องเขตจตุจักร-หลักสี่ ที่ออกมาใช้สิทธิและให้โอกาสตน ทุกคะแนนที่ได้ ไม่สามารถบอกความรู้สึกได้ ขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โฆษกพรรค ผู้อำนวยการเลือกตั้ง และพรรค พท. ที่ให้โอกาส ขอบคุณผู้สมัครจากทุกพรรคการเมืองที่มีคุณภาพ การได้ลงเลือกตั้ง และแข่งขันถือว่าเป็นเกียรติกับตนมากทั้งนายกรุณพล เทียนสุวรรณ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และนางสรัลรัสมิ์ เจนจาคะ ที่ออกไปหาเสียง ได้ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ขอบคุณพี่ป้าน้าอา ทีมงานทุกคน ทุกคะแนนที่ได้มาได้มาด้วยหยาดเหงื่อ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ขอบคุณทีมงานจากหัวใจ

“ผมมุ่งมั่นตั้งใจ ต่อให้เป็นหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือหนึ่งปี ที่เป็น ส.ส. จะทำทุกวันให้มีคุณค่าสมกับความตั้งใจที่มอบให้ จะเป็น ส.ส.ของทุกคนทั้งคนเลือกและไม่เลือก จะรับใช้อย่างเท่าเทียม เต็มความสามารถทั้งในสภาและนอกสภา” นายสุรชาติ กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนเขต 9 ที่มอบความไว้วางใจให้นายสุรชาติ ผลคะแนนที่ออกมาบ่งชี้หลายเรื่อง ขอบคุณพี่น้องที่มอบคะแนนให้ฝ่ายประชาธิปไตยทั้งพรรค พท. พรรคก้าวไกล อีกกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล ประกาศสนับสนุนนายกฯคนปัจจุบันผลการเลือกตั้งเลยออกมาแบบนี้ ผลฝ่ายประชาธิปไตยได้ผลคะแนนรวมกันกว่าร้อยละ 60 ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ต่อสู้ รณรงค์ด้วยวิถีประชาธิปไตยเป็นบันไดก้าวแรกของฝ่ายประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งว่า เขาต้องการขับไล่เผด็จการสืบทอดอำนาจ เป็นบันไดที่ชี้ให้เห็นทิศทางการเมือง และต้องขอบคุณนายสุรชาติ ที่ได้ทุ่มเททำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยึดมั่นด้วยหัวใจไม่เปลี่ยนแปลง ขอบคุณพรรค พท. ทีมงานทุกคน กระบวนการหาเสียงเลือกตั้งทั้งหน้าฉาก หลังฉาก รวมไปถึงทีม ส.ก. พรรค พท. เราให้เกียรติคู่แข่งขันทุกคน การทุ่มเททำงานทุกจุด ทำให้เราได้รับชัยชนะ

เป็นบันไดก้าวแรก ที่จะบอกผู้บริหารประเทศ ที่ได้สร้างผลงานให้ประเทศตอนนี้ ทำให้เขาทุกข์ยาก ลำบาก เขาต้องการสื่อ ต้องการบอกที่ทำให้พรรคเพื่อไทยฝ่ายประชาธิปไตยได้รับชัยชนะ คะแนนที่ได้รับ แม้ชนะที่สอง ประมาณหนึ่งหมื่นคะแนน ด้วยตัวเลขที่ออกมาใช้สิทธิ์แม้จะน้อย แต่ก็มากสำหรับในกทม.พอสมควร” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค พท.เป็นหมุดหมาย บันไดก้าวแรก ที่จะบอกว่า ต้องการพรรคการเมือง ที่จะมาทำการเมืองเพื่อชีวิตใหม่ดีกว่า เพื่อลูกหลาน เพื่ออนาคตประเทศไทย ก็คือพรรค พท. เป็นหมุดหมายแรก ที่จะทำงาน เพื่อให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเครื่องหมาย เป็นความมั่นใจกับพรรค เราจะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นความหวัง ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แม้การเลือกตั้งจะเกิดในเวลาอันใกล้ หรืออยู่ครบเทอม เราจะตอบแทนประชาชนอย่างดีที่สุด

เมื่อถามถึงภารกิจแรกของการทำงานในตำแหน่ง ส.ส. ของนายสุรชาตินั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับการทำหน้าที่ หากได้รับการรับรอง ส.ส.จะทันการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตั้งใจอย่างยิ่ง จะได้เห็นนายสุรชาติ ทำหน้าที่ในเวลาอภิปรายที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าว นพ.ชลน่าน และสมาชิกพรรค พท. ได้จับมือกัน และตะโกน “เฮ” ออกมาพร้อมกัน ทำให้บรรดาแฟนคลับของพรรคที่เฝ้ารอแสดงความยินดีอยู่บริเวณโดยรอบพรรค พท. ตะโกน “เฮ” ออกมาพร้อมกันลั่นพรรคด้วย.