เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย รวม 5 หน่วย ทั้ง ตชด.437 ชุดสืบสวน ตม.6 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ตำรวจ สภ.ทุ่งลุง ตม.สงขลา และฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 61 ราย เป็นชาย 29 คน และหญิง 32 คน ส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กและวัยรุ่นอายุระหว่าง 9-17 ปีเท่านั้น พร้อมผู้นำพาซึ่งเป็นคนไทยชื่อ นายกิรติ อายุ 39 ปี และรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ มีรั้วเหล็ก สีขาว ทะเบียน 2 ฒย 5028 กรุงเทพมหานคร ขณะถูกนำมาพักไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ โดยเปิดให้อยู่รวมกันอย่างแออัด 3 ห้อง เพื่อรอเดินทางต่อไปยังชายแดนไทย-มาเลเซีย ข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย ผ่านช่องทางธรรมชาติ หลังจับกุม เจ้าหน้าที่ได้นำทั้งหมดมาตรวจคัดกรองโควิดเบื้องต้น ผลเป็นลบ แต่ก็ต้องเฝ้าสังเกตอาการระหว่างส่งตัวดำเนินคดี

จากการสวบสวนผ่านล่ามทราบว่า แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทั้ง 61 คน อาศัยอยู่ในรัฐมาตะเบง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับ จ.กาญจนบุรี โดยจะมีนายหน้าในประเทศเมียนมา พามารวมตัวกันเพื่อเดินไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่มีญาติและพ่อแม่ซึ่งทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียอยู่ก่อนแล้ว โอนเงินให้นายหน้าเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คนละ 8 ล้านจ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.5 แสนบาท

โดยลอบลักลอบเดินทางเข้ามาทาง จ.กาญจนบุรี มีรถกระบะแบบรั้วเหล็กคลุมผ้าใบ 3 คันมารับ และระหว่างทางก็จะมีรถกระบะแบบรั้วเหล็กคลุมผ้าใบอีก 3 คัน มารับช่วงพามาพักไว้ในรีสอร์ทในพื้นที่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ เพื่อเตรียมลักลอบเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นเป้าหมายต่อไป