สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ลงพื้นที่เมืองเดอร์บัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง และเป็นเมืองเอกของจังหวัดควาซูลู-นาทัล ตั้งอยู่ทางตะวันออกของแอฟริกาใต้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้สูญหาย ท่ามกลางซากปรักหักพังของโบสถ์แห่งหนึ่ง ที่เมืองเดอร์บัน ในแอฟริกาใต้


ทั้งนี้ พื้นที่แห่งดังกล่าวเผชิญกับฝนตกหนักที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ โดยในรอบ 48 ชั่วโมงล่าสุด จนถึงวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา จังหวัดควาซูลู-นาทัล มีปริมาณฝนสะสมมากกว่า 450 มิลลิเมตร หรือเกือบครึ่งของปริมาณฝนเฉลี่ยตลอดทั้งปี ซึ่งอยู่ที่ 1,009 มิลลิเมตร ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ระบบโครงสร้างพื้นฐานหลายอย่างพังทลาย และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เป็นอย่างน้อย 306 ราย รามาโฟซายืนยันว่า หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด ว่ามีจำนวนอย่างน้อยเท่าใด


อย่างไรก็ตาม ผู้นำแอฟริกาใต้ยอมรับและกล่าวเตือนทุกฝ่าย ว่าภัยธรรมชาติซึ่งเกิดขึ้นกับเมืองเดอร์บันในครั้งนี้ เป็นผลจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และยิ่งตอกย้ำว่า ความพยายามเพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก เป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามและชะลอเวลาได้อีกต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS