เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 พ.ค. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.น.4 พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ รอง ผบก.น.4 และ พ.ต.อ.พรทวีสมวงค์ ผกก.สน.โชคชัย ลงพื้นที่ตรวจการจราจรรับเปิดเทอมบริเวณหน้าโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ซึ่งเป็นโรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เพื่อประเมินสภาพการจราจรในช่วงเปิดภาคเทอมวันแรกในเขตพื้นที่ กทม. พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรกว่า 4,000 นาย คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณหน้าสถานศึกษาและพื้นที่ต่อเนื่อง พร้อมรับรถเข้าเร่งระบายออกเมือง และบริหารสัญญาณไฟจราจรให้มีความสัมพันธ์กับปริมาณรถ และสภาพการจราจร

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า สภาพการจราจรในช่วงเช้าอาจจะติดขัดบ้างไม่มาก เป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ทั้งนี้โรงเรียนสตรีวิทยา 2 มีทางเข้าออกได้หลายทาง เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการแก้ปัญหารองรับไว้ได้ดี ส่วนช่วงเย็นจะให้ตำรวจจราจรเข้ามาประเมินปัญหาอีกครั้งว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง ทั้งนี้ทุกๆที่ก็จะคล้ายกันคือไม่ได้เปิดเรียน on site หรือเปิดเรียนเต็มรูปแบบมานานแล้วเกือบ 2 ปี จึงได้สั่งการตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาให้ตำรวจจราจรทุกพื้นที่เข้าไปพูดคุยกับผู้ปกครองและโรงเรียนอย่างใกล้ชิด โดยหลังจากนี้จะให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ถอดบทเรียนว่าสภาพการจราจรในจุดไหนที่ยังคงมีปัญหาอยู่ และหาทางแก้ไขปัญหาให้สภาพการจราจรเป็นไปได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเปิดภาคการเรียนรูปแบบ On-site อีกทั้งมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยหลักในการอำนวยความสะดวกการจราจร ซึ่งจะมีการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 17 พ.ค.65 โดยปัญหาการจราจรบริเวณ หน้าสถานศึกษาเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญส่งผลกระทบกับปัญหาการจราจรในภาพรวม ทั้งนี้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการ

ทั้งนี้ได้สั่งการตำรวจทั่วประเทศ ให้ดำเนินการมาตรการในการเปิดภาคการศึกษา ตามหนังสือสั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 0007.34/1968 ลง 10 พ.ค.65 ดังนี้ 1. ประสานข้อมูลกับโรงเรียน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อจัดทำแผนการจัดการจราจรโดยรอบบริเวณสถานศึกษาในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น เช่น การกำหนดพื้นที่สำหรับ ให้ผู้ปกครองหยุดรถ รับ-ส่ง นักเรียน นักศึกษาการกำหนดพื้นที่ห้ามหยุดหรือจอดรถ การกำหนดเส้นทางเดินรถในชั่วโมงเร่งด่วน 2. ประสานขอคืนพื้นผิวการจราจรหรือจัดระเบียบพื้นผิวการจราจรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง หรือซ่อมแซม โดยรอบโรงเรียนและสถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มช่องทางเดินรถและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 3. ประชาสัมพันธ์แผนการจัดการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน แนะนำการใช้เส้นทางสำหรับผู้ปกครอง และเส้นทางเลี่ยงสำหรับประชาชนทั่วไป ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถกำหนดแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสม 4. จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหรืออาสาจราจร อำนวยการจราจรให้เพียงพอและเหมาะสม หากกำลังตำรวจจราจรไม่เพียงพอ ให้พิจารณาจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในสายงานอื่นมาช่วยอำนวยการจราจรในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และ 5. รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา ปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์นิรภัยในการขับขี่ ได้แก่ การสวมหมวกนิรภัย การรัดเข็มขัดนิรภัย ตลอดจนขอความร่วมมือกับโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ในการใช้มาตรการองค์กรเพื่อให้ผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา ปฏิบัติตามกฎจราจร ทั้งภายในและบริเวณโดยรอบพื้นที่

สำหรับในกรุงเทพมหานคร ได้กำชับและลงรายละเอียดการปฏิบัติในพื้นที่ ที่มีโรงเรียนทุกแห่ง โดยมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาในกลุ่มโรงเรียน 3 พื้นที่หลัก รวมทั้งสิ้น 21 แห่ง ได้แก่ กลุ่มที่ 1 กลุ่ม รร.ในถนนศรีอยุธยา, พระราม 6 สามเสน ราชวิถี นครราชสีมา จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ รร.เซนต์คาเบรียล รร.เซนต์ฟรังฯ รร.โยนออฟอาร์ค รร.ราชินีบน รร.อนุบาลลอออุทิศ รร.ราชวินิต รร.เขมะสิริอนุสรณ์ รร.สามเสนวิทยาลัย รร.อนุบาลสามเสนรร.โยธินบุรณะ รร.สันติราษฎร์ รร.อำนวยศิลป์ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม รร.ในถนนสีลม สาทร เจริญกรุง จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ รร.กรุงเทพคริสเตียน รร.อัสสัมชัญ รร.อัสสัมชัญคอนแวน รร.เซนต์หลุยส์ รร.เซนต์โยเซฟคอนแวน กลุ่มที่ 3 กลุ่ม รร.ในถนนเพชรบุรี อโศก สุขุมวิท เพลินจิต จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ รร.เซนต์ดอมินิก รร.วัฒนาวิทยาลัย รร.มาแตร์เดอี รร.สาธิต มศว.

ส่วนปริมณฑล มุ่งเน้นการจัดการจราจรหน้าโรงเรียนที่มีสภาพการจราจรหนาแน่น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้จะสั่งการให้แต่ละพื้นที่ถอดบทเรียนการจราจรจากการเปิดภาคการศึกษาวันแรกทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งอาจจะมีติดขัดบ้าง เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบมานานเกือบ 2 ปี และจะได้ประชุมเพื่อปรับแผนให้สภาพการจราจรดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ตามหน้าสถานศึกษาที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่น มีความร่วมมือระหว่างตำรวจ ผู้ปกครอง โรงเรียน และสถานศึกษา ในการบริหารจัดการจุดรับส่ง นักเรียน นักศึกษาอย่างเป็นระบบ มีการนำจิตอาสาจราจร มาช่วยในการอำนวยความสะดวก เด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ใช้รถใช้ถนน บริเวณหน้าโรงเรียนโดยเฉพาะบริเวณทางข้ามทางม้าลาย ทั้งนี้ ตำรวจจราจรได้มีการประสานงานกันกับโรงพักข้างเคียงให้ปล่อยสัญญาณไฟจราจรให้สัมพันธ์กัน พร้อมยังประสานความร่วมมือ เร่งรัดการคืนพื้นผิวการจราจร ตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ภาพรวมของสภาพการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ มีปริมาณรถเกือบ100 เปอร์เซ็น แต่โดยภาพรวมรถยังเคลื่อนตัวได้ดี ทั้งนี้ในพื้นที่ 3 จุดหลัก คือ 1.บริเวณถนนสามเสน ถนนราชวิถี2.บริเวณโซนอโศก สุขุมวิท และเพชรบุรี สภาพการจราจรเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาด้านการจราจรแต่อย่างใด ส่วนจุดที่มีปริมาณรถมากและกระทบกับปัญหาด้านการจราจรมีอยู่จุดเดียน คือ 3.ในโซนของสาทร สีลม และบางส่วนของสะพานสาธร หรือสะพานกรุงธนบุรี ยังต้องรองรับปริมาณรถ ท้ายแถวอยู่บริเวณถนนกัลปพฤกษ์ ต่อเนื่องไปถึงถนนราชพฤกษ์อีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างเร่งระบายรถ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปกติ ถือว่าปริมาณรถหนาแน่นตามปกติ

ด้าน พ.ต.อ.พรทวี กล่าวว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา ได้มีการจัดวางกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวก 2 จุด ได้แก่ บริเวณสามแยกสุคนธสวัสดิ์ 3 และ บริเวณหน้าทางข้ามโรงเรียน และให้ผู้ปกครองรับ-ส่งนักเรียนบริเวณหน้าโรงเรียน แล้วกลับรถบริเวณวัดสาครสุ่นประชาสรรค์ รวมถึงให้รถที่ออกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุคนธสวัสดิ์ทุกคัน นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มจุดรับ-ส่งนักเรียน บริเวณฝั่งถนนประเสริฐมนูญกิจเพิ่มเติม เพื่อลดการกระจุกตัวของตัวรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดภาคเรียนวันแรกตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้ปกครองทยอยเดินทางมาส่งบุตรหลานเพื่อเข้าเรียนวันแรก โดยนักเรียนทุกคนได้สวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าป้องกัน โดยบริเวณด้านหน้าโรงเรียนมีตำรวจจราจรสน.โชคชัย มาคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิด้วยกล้องอินฟาเรด เพื่อคัดกรองวัดไข้ และให้บริการเจลแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังให้นักเรียนทุกคนโชว์ผลตรวจATK ซึ่งทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกด้วยว่า สำหรับจุดที่มีปัญหาการจราจร ได้แก่ ถนนสุคนธสวัสดิ์ ซึ่งอยู่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา2 เนื่องจากมี 2 ช่องจราจรแบบสวนทางและมีลักษณะเป็นสามแยก โดยมักมีปัญหาการจราจรในช่วง 06.00-08.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครองเดินทางมาส่งนักเรียน แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้ามาแก้ปัญหาจัดปริมาณรถให้เหมาะสมทั้งถนนเส้นหลักคือบริเวณถนนเกษตรนวมินทร์ตัดเข้าซอยสุคนธสวัสดิ์ 3 เพื่อให้ปริมาณรถสมดุลกัน โดยได้จัดวางแนวทางการหมุนรถ, ที่จอดรถ, การกำหนดจุดรับ-ส่งนักเรียน