เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ครั้งที่ 8/2565 ในวันที่ 20 พ.ค. โดยที่ประชุม ศบค.เตรียมพิจารณาในประเด็นต่างๆ ทั้งการ เตรียมผ่อนคลายกิจการ และกิจกรรมเพิ่มเติมภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายและมีแนวโน้มดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อลดลง อัตราการเสียชีวิตน้อยลง รวมทั้งอาจมีการพิจารณาปรับพื้นที่สีใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขประเมินภายในปลายเดือน พ.ค. สถานการณ์โควิด-19 ของไทยจะเข้าสู่ระยะโรคลดลง และอาจพิจารณาลด ดระดับการแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือให้กลุ่ม 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในกลุ่มนี้ได้ จะทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงได้อีก

ขณะที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 20 พ.ค. เตรียมพิจารณาปรับพื้นที่โซนสีจังหวัด ให้ผ่อนคลายมาจาก จากสีส้มเป็นสีเหลือง และจากสีเหลืองเป็นสีเขียว รวมทั้งเพิ่มพื้นที่สีฟ้าเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเดินได้สะดวกกว่าเดิมลดภาระการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ส่วนข้อเสนอเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ เตรียมนำเข้าที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.เช่นกัน ที่ผ่านมาพิจารณามาหลายรอบ แต่ทางสาธารณสุขมีความกังวลแต่ในครั้งนี้น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยดูจากวิธีการจัดการตนเองเมื่อติดเชื้อเป็นไปด้วยดี คิดว่าน่าจะได้รับการพิจารณาส่วนจะพิจารณาเปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศหรือไม่ ต้องประเมินตามปัจจัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด.