เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย​ นางพรพิศ เพชร เจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุม เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายชวน กล่าวว่าสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมนัดแรกในวันที่ 25 พ.ค. รวมถึงวันที่ 26-27 พ.ค.​ จากนั้น จะบรรจุระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.ก่อนประชุมตามปกติทุกสัปดาห์ ซึ่งบางสัปดาห์อาจเพิ่มการประชุมวันศุกร์เป็นพิเศษ ทั้งนี้การประชุมจะเป็นไปตามความเหมะสม ซึ่งบางสัปดาห์อาจขอขยายเวลาในการประชุมวันพุธ และวันพฤหัสบดี ส่วนญัตติเพื่อพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตนจะหารือประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาว่าควรเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาร่วม คือ ร่าง​ พ.ร.บ.ตำรวจ ที่น่าจะใช้เวลาพิจารณานาน

เมื่อถามว่า การบรรจุระเบียบวาระญัตติร่าง​ พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ จะเป็นเมื่อไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา โดยทางสภาจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวันที่ 24 พ.ค.​ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน​ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. จะนำร่างที่พิจารณาเสร็จแล้วเสนอเข้ามา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินตรวจความเรียบร้อยของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประธานสภาฯ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีความพร้อมหรือปัญหาอะไรหรือไม่ พร้อมทั้งได้ตรวจฉากกั้นอะคริลิกสำหรับให้สมาชิกใช้อภิปราย และเจลแอลกอฮอล์ ที่วางประจำจุดไว้ทั่วห้องประชุม.