นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) สาย 522 รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่างามวงศ์วาน ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ในวันนี้ (24 พ.ค.65) ขสมก. ได้ประชุมร่วมกับ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้เหมาซ่อมรถเมล์คันดังกล่าว จากการตรวจสอบสาเหตุพบว่า เกิดจากระบบเบรกติด ทำให้เกิดความร้อนบริเวณล้อหลังด้านขวา จนเกิดยางระเบิด ซึ่งยางที่ระเบิดนี้อยู่ใกล้กับเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหลังรถพอดี จึงทำให้เกิดไฟไหม้ดังกล่าว และทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บไฟลวก 1 ราย จากที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการในขณะนั้นประมาณ 20 คน

30 ชีวิตกระโดดหนีตาย! ไฟไหม้รถเมล์กลางถนน ผู้โดยสารถูกไฟลวกเจ็บ 1 ราย

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุพนักงานขับรถรู้สึกว่ารถมีปัญหาจึงจอดรถ แล้วรีบเปิดประตู เพื่อให้ผู้โดยสารลงจากรถทั้งหมด จากนั้นนำถังดับเพลิงมาฉีดบริเวณที่เกิดประกายไฟ แต่เนื่องจากไฟลุกลามเร็วมากจึงไม่สามารถควบคุมไฟได้ รถเมล์จึงไฟไหม้และเกิดความเสียหายทั้งคัน เบื้องต้นประเมินความเสียหายประมาณ 4-5 ล้านบาท หลังจากนี้คงต้องประสานกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในการระงับการใช้รถเมล์คันดังกล่าว และถอดทะเบียนรถออก ขณะเดียวกันจะจัดหารถเมล์คันใหม่มาให้บริการทดแทนในเส้นทางดังกล่าวต่อไป

นายกิตติกานต์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขสมก. ต้องขอโทษประชาชนกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก จึงสั่งการให้เขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง ไปตรวจสอบรถเมล์ที่มีทั้งหมด 2,885 คัน ในการเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจเช็กสภาพรถ โดยเฉพาะระบบเบรกมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกบ่อยครั้ง

ประกอบกับมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แบ่งเป็นในวันธรรมดาอยู่ที่ 680,000 คนต่อวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ อยู่ที่ 500,000 กว่าคนต่อวัน ขณะเดียวกันพนักงานขับรถให้สังเกตความผิดปกติของเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ส่วนควบ หากพบว่าผิดปกติ ต้องหยุดรถ เพื่อให้ผู้โดยสารลงจากรถทันที รวมทั้งต้องรีบโทรศัพท์แจ้งเขตการเดินรถที่รับผิดชอบ เพื่อนำช่างเข้ามาตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการ

ขอบคุณภาพจากมูลนิธิร่วมกตัญญู