เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายเริงศักดิ์ นาคสัมฤทธิ์ หัวหน้ากู้ภัยสว่างบึงสามพัน จุดลำตะคล้อ ได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านลำตะคล้อ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ว่า มีชาวบ้านที่เข้าป่าเพื่อไปหาหน่อไม้บังเอิญไปพบงูจงอางเพศเมียขนาดใหญ่กำลังนอนขดตัวเฝ้ารังไข่อยู่ ซึ่งถ้าปล่อยให้ไข่งูจงอางเหล่านี้ฟักออกมาเป็นตัวเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้านเพราะป่าดังกล่าวอยู่ใกล้ชุมชน จึงได้ประสานไปยัง สิบเอกพีระพล จีนสกุล อาสาพิทักษ์งูจังหวัดปราจีนบุรี และนายฉัตรพล ลิ้นนาค อาสาพิทักษ์งูจังหวัดสระบุรี ให้ช่วยมาย้ายรังงูจงอางดังกล่าวไปอยู่ในที่เหมาะสม

โดยภารกิจย้ายรังงูจงอางในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย 3 ทีม ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย 1.หน่วยกู้ภัยสว่างบึงสามพันธรรมสถาน จุดลำตะคร้อ (เจ้าของพื้นที่) 2.เจ้าหน้าที่มูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และ 3.เจ้าหน้าที่สมาคมพุทธสมาคมสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี จ.สระบุรี

หลังจากนั้นจึงได้ร่วมกันวางแผนเข้าจับงูจงอางตัวดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ค่อยๆ เดินล้อมเข้าไปหารัง จากนั้นก็ได้ใช้ตะขอคล้องที่หัวของงูจงอาง และใช้มือเปล่าจับที่หัวงูจงอาจไว้จนสิ้นฤทธิ์ ซึ่งวัดขนาดความยาวได้ 2.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม จากนั้นก็นำใส่ถุงผ้าที่เตรียมมา จากการรื้อดูรังพบว่ามีไข่งูจงอาง 39 ฟอง จึงได้นำไข่งูใส่ไว้ในกล่องโฟม และปล่อยแม่งูจงอางออกจากถุงผ้า เพื่อเอาน้ำให้กิน ก่อนที่จะนำขึ้นรถไป จ.สระบุรี เพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่สัตว์ป่า ซึ่งขณะที่กำลังจะเอาน้ำให้กิน จู่ๆ ก็พบว่างูจงอางได้ขย้อนงูสิงหางลายออกมาจากปาก ซึ่งคาดว่าแม่งูจงอางตัวนี้คงออกล่าเหยื่อเพื่อให้ตัวเองอิ่มท้อง ก่อนที่จะมาวางไข่ เพราะหลังจากวางไข่ต้องนอนเฝ้าไข่เป็นเวลาหลายวัน

ขณะที่ชาวบ้านที่มาเฝ้าดูเหตุการณ์ต่างก็พากันดีใจและโล่งอกไปตามๆ กัน ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือทำการย้ายรังงูจงอางออกไปจากพื้นที่ และที่สำคัญก็ไม่พลาดที่จะจดตัวเลขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดงู น้ำหนักงู จำนวนไข่งู เพื่อนำไปเสี่ยงโชคกัน ในงวดวันที่ 1 มิ.ย.นี้