เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พ.ต.ท.เศรษฐวิทย์ คุณเศรษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.โนนสูง จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุมีศพลอยน้ำในสระ ข้างทุ่งนา หลังโรงเรียนบ้านเซ ประชาอุทิศ หมู่ 3 บ้านเซ ต.บ้านหนองขอนกว้าง อ.เมืองอุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และอาสามูลนิธิอุดรส่งเสริมธรรม ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำข้างทุ่งนา ห่างจากขอบสระประมาณ 2 เมตร พบศพชายลอยอยู่ในน้ำ ทราบชื่อ นายบรรลือ คำพิมูล อายุ 45 ปี ที่อยู่ 114 หมู่ 3 ต.หนองขอนกว้าง อ.เมืองอุดรธานี สภาพขึ้นอืด สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีเทา นุ่งกางเกงขาสั้น ที่ริมสระน้ำมีรองเท้าแตะสีเทาของผู้ตายวางอยู่ ต่อมา นางแดง สุรมรรคา อายุ 75 ปี แม่ยายของผู้ตาย ได้เดินทางมาดูศพ พร้อมกับร้องไห้ด้วยความเสียใจ ก่อนทำการจุดธูปเรียกดวงวิญญาณลูกเขยกลับบ้าน

นายสมพงษ์ พันโนริด อายุ 60 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านเซ กล่าวว่า ช่วงเช้าตนออกไปไถนาปลูกข้าว แล้วเดินมาจะนั่งพักเหนื่อยบริเวณดังกล่าว เห็นศพลอยอยู่ในสระน้ำ ในใจคิดว่าเป็นนายบรรลือ เนื่องจากก่อนหน้านี้ 2 วัน ญาติผู้ตายได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยกันออกตามหา หลังมาดื่มเหล้ากับเพื่อนคนงานก่อสร้างด้วยกันแล้วหายตัวไป มีเพียงรองเท้าแตะถอดวางอยู่ขอบสระน้ำ จึงได้ช่วยกันงมค้นแต่ไม่พบ กระทั่งวันนี้ศพได้ลอยขึ้นมา คาดอาจจะเมาแล้วพลัดตกลงไปในสระน้ำ

นายสืบพล ผู้ประสงคราม อายุ 53 ปี บอกว่า ตนได้มาสร้างบ้านเป็นกระต๊อบ อาศัยอยู่ข้างสระน้ำ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนกับผู้ตายได้ไปทำงานก่อสร้างที่วัด สร้างห้องน้ำ แล้วตอนเย็นเบิกค่าแรงกับผู้รับเหมา จึงชวนกันมานั่งดื่มเหล้ากับกินหอยด้วยกัน 4 คน ที่หน้ากระต๊อบของตน แต่ไม่ได้มีเรื่องทะเลาะกันในวงเหล้า จนกระทั่งเวลา 19.00 น. ทุกคนเมา จึงพากันแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ผู้ตายมีอาการเมามาก ทำให้เดินไปตามขอบสระน้ำไม่ไหว จึงได้นอนรออยู่ข้างสระน้ำก่อน โดยจะให้เพื่อนเอารถกระบะขับกลับมารับเพื่อไปส่งที่บ้าน หลังจากนั้นตนเข้าไปนอน พอตื่นขึ้นมาเห็นรองเท้าผู้ตายอยู่ขอบสระน้ำ คิดว่าคงกลับบ้านไปแล้ว แต่ลืมรองเท้าแตะเอาไว้ จนกระทั่งญาติของผู้ตายออกตามหา จึงได้พากันงมหาร่างในสระน้ำแต่ไม่พบ ก่อนที่ศพลอยขึ้นมาให้เห็นในวันนี้

นางแดง กล่าวว่า ผู้ตายเป็นลูกเขย มีบุตรด้วยกันกับลูกสาวของตน 2 คน ชายกับหญิง แต่ลูกสาวได้เลิกกับสามีมาได้ 5 ปีแล้ว เนื่องจากสามีชอบดื่มเหล้า ทำให้ลูกสาวของตนหนีไปอยู่ภาคใต้ มีครอบครัวใหม่ ส่วนลูกเขยไม่ไปไหน อาศัยอยู่กับตนพร้อมกับหลาน 2 คน ซึ่งตนก็เลี้ยงดูแลทั้ง 3 คน รักลูกเขยเหมือนลูกชายคนหนึ่ง เขาก็ช่วยทำมาหากิน ไปทำงานรับจ้างก่อสร้าง ข้อเสียเดียวชอบดื่มเหล้าเท่านั้นเอง หลังจากไปทำงานสร้างห้องน้ำที่วัดก็ไม่กลับมาบ้าน จึงได้ออกตามหาอยู่ 2 วัน แต่ก็ไม่พบ จึงได้หยุดตามหา กระทั่งถึงมาพบศพลอยอยู่ในน้ำ ซึ่งตนยังติดใจในการตาย อยากให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบดูว่ามีบาดแผลถูกทำร้ายหรือไม่

เบื้องต้นแพทย์ได้ทำการชันสูตรพลิกศพไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย เสียชีวิตจากการจมน้ำมาได้ 3 วัน แต่เนื่องจากญาติได้สงสัยการตาย จึงได้ส่งศพไปที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อทำการผ่าชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป.