เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ และคนที่รักสัตว์ต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง Axolotl Ville TH ซึ่งเป็นที่เพจที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง “อาโซลอต” (axolotl) หรือที่เรียกกันว่า “หมาน้ำ” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในอันดับซาลาแมนเดอร์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะใกล้เคียงกับซาลาแมนเดอร์เสือ (A. tigrinum) ซึ่งอยู่ในวงศ์และสกุลเดียวกัน

โดยเพจดังกล่าวได้ออกมาเตือน พร้อมกับระบุรายละเอียดว่า “โปรดระวังการรับเลี้ยงเด็กที่สีผิดแปลกไปจากธรรมชาติ สีตามภาพมีการนำเข้ามาจำหน่ายในไทยจริง โปรดใช้วิจารณญาณและศึกษาในการเลือกรับเลี้ยง สีตามธรรมชาติจะไม่มีสีสรรฉูดฉาดและหลากสีแบบนี้นะคะ เด็กๆ ที่สนใจน้องๆ หรือรู้จักน้องๆ ผ่านทางเกมโปรดศึกษาก่อนไปรับมาเลี้ยงน้า ซึ่งโดยปกติเด็กๆ ที่ผ่านการย้อมสีจะมีอายุขัยได้ไม่นาน ไม่เกิน 1 สัปดาห์โดยประมาณ ไม่ซื้อ = ไม่สนับสนุนสิ่งผิด ไม่ซื้อ = เพิ่มโอกาสรอดให้ตัวอื่นที่ยังไม่ถูกแช่”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ มาแบบเดียวกันกับสมัยลูกไก่ย้อมสีเลยครับ น่าสงสารมากครับ, แบบนี้กฎหมายคุ้มครองสัตว์คุ้มครองบ้างไหม?, คิดว่าเป็นลูกไก่ย้อมสีหรอ มันบ่าได๊, สีตามธรรมชาติน้องก็สวยอยู่แล้วน้า, อย่าซื้อเลย สงสารน้อง, ย้อมสี? เด็กๆ จะเป็นไงค่ะเขาจะไม่ซึมหรอ สารอันตรายต่อน้องนะ, ใจร้ายจัง มนุษย์หนอ อะไรที่ทำแล้วเอาเปรียบ เอาผลประโยชน์เข้าตน ทำได้ขอทำหมด ไม่สนความเดือดร้อนของสิ่งต่างๆ..

ขอบคุณภาพประกอบ : Axolotl Ville TH