เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจกันมาก กับเรื่องราวที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ทำการโพสต์ข้อสงสัยค่าไฟใน กลุ่มประเทศคอน โดยระบุเนื้อหาว่า “เพิ่งรู้ว่าค่าไฟเขาคิดจากหน่วยเฉลี่ยของแต่ละเดือน ไม่ได้ดูจากหม้อมิเตอร์ เมื่อก่อนพ่วงใช้ไฟกับพ่อบ้านตรงข้ามกัน เดือนละ 1,000 กว่าๆ พ่อเพิ่งแยกไปเกือบจะเดือน บิลค่าไฟของพ่อมา 700 กว่า หม้อของเราเค้าก็มาเปลี่ยนเพราะฝนตกหนักและไฟก็ดับไปเลย และเราก็ไม่ได้ใช้ไฟไป 4 วันเพราะติดวันหยุดไม่ได้ไปแจ้ง แต่เดือนนี้ค่าไฟของเรา ขึ้นไป 2,600 กว่า เราไปร้องเรียน เขาดูให้จนตอนนี้ลดเหลือ 1,000 กว่าบาท เท่าๆ ตอนที่พ่อพ่วงอยู่ด้วย แต่เราใช้บ้านเดียว เค้ามาเปลี่ยนไปเราก็ถ่ายไว้อยู่ เราใช้ไฟเพิ่มไปจากเดือนที่แล้วแค่ 30 หน่วย พอไปถามเขาก็บอกคิดตามหน่วยเฉลี่ยๆ ของแต่ละเดือน คือไม่สนมิเตอร์แล้วจะมีมิเตอร์เพื่อ แบบนี้คือเราต้องจ่ายใช่มั้ยคะ”

โดยต่อมา โพสต์ดังกล่าวของเธอมียอดคอมเมนต์และยอดแชร์จำนวนมาก ต่างพากันถกเถียงในข้อที่เจ้าตัวสงสัย และอยากได้คำชี้แจงจากการไฟฟ้าถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวเน็ตต่างพากันเข้ามาคอมเมนต์หลากหลายประเด็น เช่น “จากที่ดูตามบิล ไม่ปกติตรงที่การไฟฟ้าอ่านหม้อลูกเก่าครั้งหลังได้ 0.000 เมื่อเอาไปคิดเลยได้ 5 ร้อยกว่าหน่อย อันนี้คือผิดพลาดแน่ ส่วนการเฉลี่ยค่าไฟก็น่าจะเป็นวิธีการที่ใช้กับกรณีมิเตอร์เสีย เลยต้องเฉลี่ยจากเดือนก่อนๆ จริงๆ แล้วหม้อเสียจริงหรือเปล่า เขาไม่รู้ว่าที่ผ่านมาพ่วงใช้ไฟกัน พอเลิกพ่วงค่าไฟเลยต่ำผิดปกติ เลยคิดว่ามิเตอร์เสีย” บางคนก็แนะนำว่า “ใครที่พอจะติดตั้งมิเตอร์เอาไว้คอยตรวจสอบเองได้ก็แนะนำให้ติดนะครับ จะได้ไม่ต้องปวดหัวเรื่องนี้ เห็นเป็นปัญหากันบ่อยมาก ผมนี่ยกออกจากหัวไปเลย รอจนกว่ามันจะต่างกันเยอะค่อยมาคิดอีกที ” ซึ่งชาวเน็ตก็ยังคงรอคำตอบจากการไฟฟ้าถึงข้อสรุปนี้ ว่าแท้จริงแล้วเกิดจากสาเหตุอะไร…

ภาพหลังผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ทำการลบเนื้อหาโพสต์ไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @ประเทศคอน