กรณีตำรวจเขตภู่เฉิง นครนิวไทเป ประเทศไต้หวัน พบศพนายประเสริฐ หรือเฮียมาร์ค เจ้าของธุรกิจข้าวกล่องส่งแรงงานไทยในโรงงานเถาหยวน สามี และ น.ส.พจนีย์ แซ่หลี่ อายุ 35 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ภรรยาที่กำลังตั้งท้องลูกแฝด ถูกฆ่าโหดยัดศพไว้ท้ายรถเอสยูวี BMW X4 สภาพเริ่มเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็น จอดอยู่บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟความเร็วสูงเถาหยวน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยจากการสืบสวนของตำรวจทราบว่า คนร้ายคือนายสันติ (สงวนนามสกุล) เป็นชาว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ก่อเหตุหลังทั้งสามคนนัดเจรจาปัญหาธุรกิจกันวันที่ 8 มิ.ย. แล้วหายตัวไป และข้อมูลทราบว่า นายสันติ หลบหนีกลับบ้านเกิดที่เมืองไทยมาแล้ว กระทั่งเรื่องแดงได้หายตัวไป ก่อนมีรายงานว่าอาจหลบหนีออกประเทศเมียนมาแล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่ามือฆ่าอำมหิต! กองปราบฯจัดชุดพระกาฬลากคอฆาตกรสังหารโหด4ศพไต้หวัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย และตำรวจไต้หวัน ให้ข้อมูลและประชุมร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อขอความร่วมมือตำรวจไทยในการติดตามจับกุม นายสันติ ว่า เบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวน บก.ป. สอบปากคำและตรวจสอบพยานหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ไต้หวัน ส่วนการที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตไปร้องกับตำรวจภูธรภาค 5 ก็สามารถนำมารวมคดีให้ บก.ป. ดำเนินการเป็นเจ้าของคดีได้ และนำหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ไต้หวัน ไปขอศาลอนุมัติหมายจับ ซึ่งยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุแน่ชัด

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหามีถือสัญชาติ ไทย-ไต้หวัน รวมถึงเมียนมา ด้วยหรือไม่นั้น ทางตำรวจสันติบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปตรวจสอบ แต่เบื้องต้นหากมีสัญชาติไทย ซึ่งสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมายไทย ในข้อหาฆาตกรรม แต่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง รวมถึงอาจพิจารณาดำเนินคดีกรณีใช้มากกว่า 1 สัญชาติด้วย ซึ่งได้สั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว รวมถึงการป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศด้วย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายสันติ นั้นพื้นเพเป็นชาว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่า พ่อของผู้ต้องสงสัยเคยเป็นทหารของพรรคก๊กมินตั๋ง ที่หลังจากแตกทัพได้หลบหนีเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยสงครามลัทธิในประเทศจีน กระทั่งต่อมาในรุ่นลูก ทำให้ผู้ต้องสงสัยนั้นได้รับสิทธิเป็นพลเมืองของไต้หวัน เพราะถือว่าพ่อเคยเป็นทหารของผู้ก่อตั้งไต้หวันมาก่อน

3สัญชาติ! พี่ชายสาวท้องแฝดร้องตร. ล่าฆาตกรโหด คาดหนีเข้าเมียนมาแล้ว

ส่วนแนวทางการสืบสวนติดตามตัวนั้น ทางคณะสืบสวนของ บก.ป.ยังเชื่อว่า อาจยังคงหลบอยู่ในถิ่นของตนเอง ที่ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนประเทศไทยแค่สิบกว่ากิโลเมตร ทำให้ง่ายต่อการหลบหนีออกนอกประเทศ ทั้งนี้มีผู้พบรถยนต์ต้องสงสัย ซึ่งทราบต่อมาว่า เป็นรถยนต์ของบุคคลใกล้ชิดกับนายสันติ เข้ามาในพื้นที่ จ.พิษณุโลก อีกด้วย โดยขณะนี้ทีมสืบสวนกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่า จะมีการพาตัวผู้ต้องสงสัยหลบหนีออกมาจากพื้นที่ด้วยหรือไม่