สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองชาโมนิกซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า นายเอริค มาเรชาล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยที่ศูนย์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส ในเมืองเกรอน็อบล์ กล่าวในขณะที่ยืนอยู่บริเวณหย่อมหิมะที่มีสีแดงว่า สาหร่ายเหล่านี้มีสีเขียว แต่เมื่ออยู่ในหิมะ มันจะเพิ่มเม็ดสีเหมือนครีมกันแดดเพื่อปกป้องตัวเอง

นักวิจัยเก็บตัวอย่างจากหย่อมหิมะสีแดง บนเทือกเขาแอลป์ ในเขตของฝรั่งเศส เพื่อนำมาศึกษา

ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังแข่งกับเวลา เพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์ก่อนที่จะสายเกินไป เนื่องจากการลดลงของชั้นหิมะเพราะอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเทือกเขาแอลป์

“มันมีเหตุผล 2 อย่าง ในการศึกษาสาหร่าย อย่างแรกคือ พื้นที่มีการสำรวจเพียงเล็กน้อย และอย่างที่ 2 คือ พื้นที่เหล่านี้กำลังละลายให้เห็นต่อหน้าต่อตา ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่เร่งด่วน” มาเรชาล อธิบาย

Reuters

ทั้งนี้ การวิจัยยังคงดำเนินต่อไป และสิ่งที่บ่งบอกได้อย่างแน่นอนคือ สาหร่ายเป็นตัวเร่งการละลายหิมะ เนื่องด้วยสารสีของสาหร่ายลดความสามารถในการสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ อีกทั้งหากมันแพร่กระจายในวงกว้าง การละลายของหิมะและภูเขาน้ำแข็งทั่วโลกจะเกิดเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์บางคน ซึ่งรวมถึงนายอัลเบอร์โต อามาโต กล่าวว่า สาหร่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศที่มีปริมาณสูง เอื้อต่อการเจริญเติบโตของสาหร่าย

“ยิ่งอากาศอุ่นมากเท่าไหร่ สาหร่ายยิ่งมีมากขึ้น และหิมะจะละลายเร็วขึ้น” อามาโต กล่าว “มันเป็นวัฏจักรที่อันตราย และพวกเรากำลังพยายามทำความเข้าใจกลไกทั้งหมด เพื่อที่เราจะสามารถลองทำอะไรสักอย่างกับมันได้”.

เครดิตภาพ : REUTERS