สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (แอฟริกาซีดีซี) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิงในภูมิภาค ว่านับตั้งแต่ต้นปีนี้ พบการแพร่ระบาดแล้วในอย่างน้อย 8 ประเทศ ยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 1,642 คน และเข้าข่ายอย่างน้อย 1,571 คน


ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคฝีดาษลิงเฉพาะในทวีปแอฟริกา อยู่ที่อย่างน้อย 73 ราย นับตั้งแต่ต้นปีนี้ คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 4.4% ทั้งนี้ แอฟริกาซีดีซีมองว่า สถานการณ์การของโรคมีแนวโน้มแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากนับตั้งแต่ไข้ทรพิษหรือฝีดาษหมดไปจากโลก เมื่อปี 2522 ฝีดาษลิงถือเป็นโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน ซึ่งแพร่ระบาดในมนุษย์มากที่สุด


ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง สะสมในประเทศมากกว่า 200 คน นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว กระจายอยู่ใน 25 รัฐ รวมถึงรัฐขนาดใหญ่ คือ แคลิฟอร์เนีย เทกซัส ฟลอริดา และนิวยอร์ก


แม้องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยังไม่ประกาศให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในเวลานี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ และมีอัตราการเสียชีวิตที่ประมาณ 1%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES