ราวเดือน ก.พ. 2565 นาสตาเซีย นาสโก หญิงสาววัย 23 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ นำเสนอไอเดียระดมทุนบนทวิตเตอร์ของตัวเอง ซึ่งเธอกล่าวว่า เกิดความคิดนี้โดยบังเอิญ 

หลังจากที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนได้ไม่กี่วัน นาสโก โพสต์ทวิตเตอร์เพื่อขอความช่วยเหลือให้คนรู้จักของเธอที่ต้องการออกจากเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองแรก ๆ ที่โดนรัสเซียบุก แต่ไม่มีใครตอบรับ เธอจึงโพสต์อีกครั้งแบบติดตลกว่า จะส่งรูปนู้ดของตัวเองให้คนที่อาสามาช่วย

หลังจากที่เธอโพสต์ข้อความดังกล่าวไปเพียง 5 นาที เธอก็ได้รับข้อความจากผู้ตอบรับมากกว่า 10 ราย นาสโก ส่งภาพเปลือยของตัวเองให้ชายคนหนึ่ง ซึ่งตกลงช่วยเหลือโดยขับรถพาคนรู้จักของเธอออกจากเมืองได้สำเร็จ

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เธอเกิดไอเดียตามมาในอีกหลายวันให้หลัง นาสโก อนาสตาซิยา คุชเมงโก เพื่อนของเธอ ร่วมกันเปิดตัวโครงการ ‘TerOnlyFans’ ในวันสตรีสากล (8 มี.ค. 2565) โดยคำว่า ‘Ter’ ย่อมาจากคำว่า ‘Territorial Defense’ หรือหน่วยรักษาดินแดน 

โครงการดังกล่าวมีลักษณะเช่นเดียวกับ OnlyFans ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ให้บริการ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางเว็บไซต์ดังกล่าวแต่อย่างใด และเงินที่ได้จากการบริจาคให้ TerOnlyFans เพื่อแลกกับภาพนู้ด จะถูกส่งตรงไปยังกองทัพยูเครน

หลังจากผ่านไป 3 เดือน สมาชิกในกลุ่มสามารถหาเงินได้มากกว่า 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 24.8 ล้านบาท ทางกลุ่มส่งเงินบริจาคส่วนใหญ่ไปยังกองกำลังรักษาดินแดนยูเครน และมีส่วนหนึ่งที่ส่งไปยังกลุ่มผู้อพยพและศูนย์ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงหลายแห่ง

ขณะนี้เว็บไซต์ TerOnlyFans มีผู้สร้างสรรค์เนื้อหาฝ่ายหญิง 35 ราย ฝ่ายชาย 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในยูเครน โดยมีเพียง 10 รายที่มีประสบการณ์การสร้างสรรค์คอนเทนต์จาก OnlyFans เขาและเธอเหล่านี้จะส่งภาพถ่ายให้ผู้ที่บริจาคเงินมายังเว็บไซต์

ด้านผู้บริจาคส่วนใหญ่ก็มาจากยูเครนเช่นกัน แต่ก็มีบางรายที่มาจากประเทศอื่น ๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอังกฤษ ส่วนยอดบริจาคสูงสุดเท่าที่ทางกลุ่มเคยได้รับนั้น เป็นเงินคริปโตที่มีมูลค่าสูงถึง 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 99,200 บาท)

นอกจากการที่ครีเอเตอร์ของเว็บไซต์ไม่รับเงินโดยตรงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต่างจาก OnlyFans ก็คือพวกเขาจะถ่ายภาพตามคำขอพิเศษ นาสโก กล่าวว่า กลุ่มของเธอไม่ได้มีอาชีพให้บริการทางเพศ พวกเธอเพียงต้องการหาเงินเพื่อต่อสู้ในสงคราม

แต่เดิม นาสโก เป็นชาวเบลารุส แต่เข้ามาอยู่ในเคียฟก่อนหน้าที่จะเกิดสงคราม เธอกล่าวว่าตนรู้สึกภูมิใจมากที่คิดหาวิธีระดมทุนที่ไม่เหมือนใครแบบนี้ได้ เธอยังมีความสุขที่สามารถให้การสนับสนุนชาวยูเครน และได้แสดงให้เห็นว่า ชาวเบลารุสไม่ได้คิดเหมือนรัสเซียกันทุกคน เนื่องจากประธานาธิบดีลูคาเชนโกของเบลารุส ประกาศให้การสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน นาสโก ย้ายไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งใช้เป็นสำนักงานที่เธอบริหารเว็บไซต์ TerOnlyFans ในปัจจุบัน พร้อมกับทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทอี-สปอร์ตแห่งหนึ่งไปด้วย ขณะที่ คุชเมงโก เพื่อนของเธอตัดสินใจที่จะอยู่ต่อในเคียฟ และเริ่มโปรโมตโครงการนี้ผ่านทางแอพ Telegram รวมถึงบริหารจัดการเหล่าอาสาสมัครและดูแลเรื่องทางกฎหมายเกี่ยวกับเงินบริจาค

นาสโก ยอมรับว่างานทั้งหมดนี้ถือว่าหนักมาก แต่พวกเธอจะยังคงทำโครงการนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าประธานาธิบดีปูติน จะตาย หรือรัสเซียหยุดการรุกรานยูเครน 

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : ain.capital