เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตำรวจ สภ.ประจันตคาม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบจระเข้นอนขวางทางไปไร่พื้นที่บ้านหนองแคน หมู่ 2 ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จึงรีบส่งสายตรวจรถจักรยานยนต์และเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางระหว่างหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตร แต่กลับไม่พบจระเข้ตามที่แจ้ง เนื่องจากมันรู้ว่ามีคนจับตาและติดตาม จึงได้หลบเข้าไปนอนอยู่ในชายป่าเบญจพรรณ ซึ่งห่างออกไปไม่ไกล

ต่อมานายสมพร นะตาปา อายุ 53 ปี ชาวบ้านหนองแคมที่มาดูเหตุการณ์ ได้ตัดสินใจจับจระเข้ด้วยตัวเอง โดยมีนักข่าว ตำรวจ และอาสาสมัครฯ ที่อยู่ในป่า 3 คน ช่วยเหลือจับเชือกที่คล้องคอจระเข้จนสำเร็จ พบว่าจระเข้มีความยาว 2 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 35 กก.

นายสมพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สมัยหนุ่มๆ เคยจับจระเข้มาก่อน ครั้งนี้จึงอยากจับดูโดยใช้เชือกคล้องกับไม้ไผ่คล้องคอจระเข้แล้วขอแรงนักข่าวตำรวจช่วยจับอีกแรง ใช้เวลาจับประมาณ 10 นาที จากนี้เจ้าหน้าที่จะนำจระเข้ไปไว้ที่ศูนย์เพาะพันธุ์ประมงอำเภอกบินทร์บุรี เพื่อรอส่งไปยังศูนย์ประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดต่อไป โดยพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ เมื่อก่อนเคยมีฟาร์มจระเข้แต่ได้เลิกไปแล้ว คาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวอาจจะมากับน้ำซึ่งเคยมีน้ำหลากใหญ่เมื่อหลายปีก่อน และได้อาศัยอยู่ในบ่อน้ำของชาวบ้านในละแวกนี้