เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเศรษฐกิจไทยว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อกราบลาไปเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว โดยมีบรรดา ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยทยอยเข้ากราบลาพล.อ.ประวิตร ไปเป็นฝ่ายค้านด้วย

ขณะที่ส.ส.ที่เข้ากราบลาพล.อ.ประวิตรแล้วได้ทยอยเดินทางกลับทันที มีเพียงร.อ.ธรรมนัส ได้อยู่พูดคุยต่อกับพล.อ.ประวิตร เป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม บรรดาส.ส.ที่เข้ากราบลาพล.อ.ประวิตร ต่างขอปฏิเสธเปิดเผยรายละเอียด โดยกล่าวเพียงว่า การเข้ากราบลาพล.อ.ประวิตร ทางหัวหน้าพรรคจะขอเป็นผู้ให้ข่าวเพียงคนเดียว ขณะที่ส.ส.บางคนเปิดเผยแค่เพียงสั้นๆ ว่า พล.อ.ประวิตร อารมณ์ดี ท่านบอกเข้าใจ

แหล่งข่าวจากพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยสั้นๆ ว่า บรรยากาศร.อ.ธรรมนัส และส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยบางส่วนที่เข้าไปกราบลาและพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร เป็นไปด้วยดี และใช้เวลาพูดคุยไม่นาน โดยส.ส.บางคน ได้เข้าไปสวมกอดพล.อ.ประวิตรด้วยความเคารพ พร้อมระบุว่า จะทำหน้าที่ให้ดี ขณะที่พล.อ.ประวิตร เข้าใจถึงเหตุผลการแยกตัวจากรัฐบาลและให้ทุกคนช่วยกันทำงานต่อไป

ส่วนรายละเอียดของการพูดคุยระหว่าง พล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส ถึงทิศทางการทำงาน รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ทางร.อ.ธรรมนัสจะเป็นผู้ให้ข่าวเพียงคนเดียว