เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนตามกฎหมายหากรัฐมนตรีที่ถูกลงมติไม่ไว้วางใจ โดยมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งว่า ถ้าโหวตแล้วรัฐมนตรีคนนั้นได้รับเสียงไม่ไว้วางใจมากกว่า 239 เสียง ต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีโดยอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 477 เสียง นี่คือพูดเฉพาะเสียงที่ไม่ไว้วางใจ แต่เสียงที่ไว้วางใจจะมีเท่าไหร่นั้น เอาไว้เป็นประเด็นการเมือง แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เกิดผลอะไร

เมื่อถามว่าไม่ได้อยู่ในดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีดุลพินิจ เพราะถ้าคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจมากเกินกว่ากึ่งหนึ่งต้องพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าถ้าหากบุคคลที่ได้รับเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพ้นไปทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องพ้น แต่นายกฯ จะไปเจออีกมาตราหนึ่งที่ว่านายกฯ พ้นด้วยสาเหตุอะไร คือ ตาย ลาออก หรือพ้นสภาพซึ่ง ครม.จะสิ้นสุดลง เพียงแต่ ครม.ทั้งคณะต้องรักษาการต่อไป รวมถึงนายกฯ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ แล้วนายกฯ คนใหม่ตั้ง ครม. ครม.ใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ

เมื่อถามอีกว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรหากนายกฯ ถูกลงมติไม่ไว้วางใจ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ประธานสภาประธานสภาต้องเรียกประชุมรัฐสภา เมื่อไหร่ก็แล้วแต่.