เมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.ท.ดำรงค์ บุตรสิงห์ รอง สวป.สภ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี รับแจ้งชายคลุ้มคลั่งก่อเหตุยิงคนในบ้านได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง จึงลงตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ ทราบชื่อผู้บาดเจ็บคือ นางทองสาย (สงวนนามสกุล) อายุ 78 ปี ถูกยิงเข้าที่บริเวณเท้าด้านซ้าย เลือดไหลนองเต็มพื้น เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี จึงนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลหนองฉาง

นางทองสาย ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ที่ลงมือก่อเหตุนั้นคือลูกเขยของตนเอง คือ นายฉลวย กรรเจียกจร อายุ 64 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ อส.หนองฉาง โดยเกษียณอายุราชการไปแล้ว 4 ปี หลังเป็นเจ้าหน้าที่ อส.หนองฉาง มากว่า 35 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้ามาภายในบ้านจนทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ต่อมาทราบว่าหลังก่อเหตุ นายฉลวยได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านพักข้าราชการอำเภอหนองฉาง ซึ่งอยู่ติดกับบ้านพักนายอำเภอหนองฉาง

อย่างไรก็ตามหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนที่ใช้ เป็นกระสุนปืน M16 จึงได้ทำการแจ้งประสานตรวจคลังอาวุธปืน M16 ของกองร้อย ซึ่งมีอยู่จำนวน 6 กระบอกนั้น พบว่า อาวุธ ปืน M16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุนปืน ประมาณ จำนวน 30 นัด ได้หายไปจากคลังเก็บอาวุธ

จากนั้นทางฝ่ายปกครองอำเภอหนองฉาง ได้ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองอุทัยธานี สภ.หนองฉาง สภ.เขาบางแกรก พร้อมชุดกองร้อยอาสารักษาดินแดนอุทัยธานี วางกำลังปิดล้อมรอบบริเวณพื้นที่ว่าการอำเภอหนองฉาง พร้อมเข้าเจรจาไกล่เกลี่ยกับคนร้าย โดยพบว่าคนร้ายอยู่ในอาการมึนเมา และมีอาวุธปืน M16 พร้อมลูกกระสุนอยู่ในมือ จึงได้ทำการกระจายกำลังปิดล้อมรอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อป้องกันคนร้ายไม่ให้หลบหนีและไปก่อเหตุกับประชาชน

ต่อมา นายเสวย ทาเอื้อ ปลัดอำเภอหนองฉาง ซึ่งคนร้ายให้ความเคารพนับถือ พยายามตะโกนเรียก ให้คนร้ายออกมาจากบ้านพักมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่คนร้ายจะยอมเดินออกมาจากบ้านพักยอมให้เจ้าหน้าที่จับกุมแต่โดยดี ก่อนก้มลงกราบปลัดอำเภอหนองฉาง ที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นอีกด้วย ภายหลังจากการปิดล้อมนานกว่า 2 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามสำหรับชนวนสาเหตุลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ คาดว่าคนร้ายอาจจะมีปากเสียงกับคนในครอบครัว ซึ่งจะต้องรอคนร้ายสร่างจากอาการมึนเมา เพื่อสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.