เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้เป็นข้ออ้างของ ส.ส.เพื่อไม่ร่วมประชุม จนทำให้สภาล่มอีกครั้ง ว่าเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่า ใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ส่วนตัวรู้สึกสงสัยว่า ทำไมจึงนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันดังกล่าว เพราะตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่ง ส.ส.จะมีภารกิจสำคัญที่ต้องลงพื้นที่ร่วมกับผู้นำชุมชนในวันนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหากับการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะรัฐสภามีกฎระเบียบอยู่แล้ว จึงไม่ได้เป็นเรื่องผิดมารยาทหรือจริยธรรม เพราะกฎหมายระบุชัดว่า ถ้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่เสร็จตามกรอบเวลา จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอ จึงไม่มีอะไรที่จะต้องมีความคิดเห็นที่แตกต่าง จึงขอให้ปล่อยเป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภาดีกว่า

เมื่อถามว่าแต่คนในสังคมวิจารณ์กันมากว่า ส.ส.ตั้งใจทำให้การประชุมร่วมรัฐสภาล่ม นายอนุชา กล่าวว่า เป็นการวิจารณ์โดยคนที่ไม่สมประโยชน์ มิฉะนั้นกฎหมายจะมีบทบัญญัติออกมาอย่างนั้นได้อย่างไร การพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ มีวิธีดำเนินการตามบทบาทของรัฐสภาและของ ส.ส. ต่อข้อถามว่าหมายความว่า ส.ส.ไม่ได้ต้องการทำให้การประชุมรัฐสภาล่มใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจ และเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน ทั้งนี้ ส.ส.คนไหนสนิทกับใคร ก็มีพูดคุยกันแล้วขยายไปเป็นวงกว้าง ส่วนจะออกไปอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ แต่เป็นเรื่องปกติ เมื่อถามว่าได้กำชับ ส.ส.ให้ประชุมร่วมรัฐสภาครั้งนี้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนไม่เห็นมีการกำชับ ส.ส.