เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2565 ว่าต้องขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคส่วนต่างๆ ขอให้สนับสนุนการประชุมเอเปค เพราะเป็นการประชุมเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่มีสมาชิก 21 ประเทศ ดังนั้นอย่าทำให้ประเทศชาติเสียหายเพียงเท่านั้น

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเริ่มออกมาในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็แล้วแต่ เขาควรจะรู้บทบาทหน้าที่ของเขา ตอนนี้มีตรงไหน เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใคร ไม่ใช่เรื่องของผม หรือเรื่องของใคร เป็นเรื่องของประเทศชาติ บทเรียนก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทุกคนอยากให้มันเกิดขึ้นอีกหรือ ประชาชนทุกคนที่คิดว่ายังเป็นคนไทยอยู่ก็อย่าทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ปมวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีว่า “เรื่องนี้ผมตอบไปแล้วว่าเป็นเรื่องของศาล”

จากนั้นนายกฯ ได้เดินออกจากโพเดียมไปทันที โดยไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นอื่นๆ ทั้งเรื่องการมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความไว้บ้างหรือไม่ และคำถามมีคนแนะนำให้เดินตามรอย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และอดีตนายกฯ ที่ยอมลงจากตำแหน่งหลังเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี หรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม เพียงแต่ส่ายหน้าและเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที.