ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ความคืบหน้า 2 โครงการขนาดใหญ่ ในพื้นที่ภาคใต้ วงเงินรวม 6,678.75 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทาง 7 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งผ่านการเห็นชอบรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 อยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติก่อสร้าง

ทั้งนี้ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณโครงการ 4,829.25 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปี 66-68) โดยจะใช้เงินกู้ต่างประเทศและงบสมทบจากงบประมาณประจำปี โดยงบประมาณประจำปี 66 ได้ผ่านการเห็นชอบจากอนุกรรมาธิการฯ แล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณปลายปี 66 และดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปี 69

รูปแบบเป็นการก่อสร้างสะพานมีขนาด 2 ช่องจราจร (สามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ในอนาคต) และมีรูปแบบสะพานที่เหมาะสม คือสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) บริเวณราวสะพานออกแบบให้มีความสวยงาม โดยนำรูปแบบทางจิตรกรรมมโนราห์ของท้องถิ่นมาประยุกต์อีกด้วย

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้เกิดความสมบูรณ์ เพิ่มศักยภาพในการเดินทางเชื่อมระหว่าง จ.พัทลุง กับ จ.สงขลา ลดระยะทางประมาณ 80 กม. หรือลดระยะเวลาเดินทางราว 2 ชม.

และ 2.โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ปัจจุบันได้ผ่านการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (EIA) จากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) ของสำนักนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (สผ.) ขณะนี้ ทช. ได้ส่งเล่ม EIA ฉบับสมบูรณ์ให้ สผ. เพื่อที่เสนอให้ กก.วล. พิจารณาเห็นชอบ รวมทั้งอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจาก ครม. พิจารณาอนุมัติก่อสร้าง

ซึ่งจะก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่ง รวมระยะทาง 415 เมตร รวมระยะทางตลอดโครงการ 2,240 เมตร

โครงการนี้ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณ 1,849.50 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปี 66-68) โดยจะใช้เงินกู้ต่างประเทศและงบสมทบจากงบประมาณประจำปี ทั้งนี้งบประมาณประจำปี 66 ได้ผ่านการเห็นชอบจากอนุกรรมาธิการฯ แล้ว คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างประมาณปลายปี 66 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปี 69

นอกจากนี้ ในวันที่ 15 ส.ค.65 ทช. และ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ จะร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแผนการดำเนินงานในส่วนของการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม (Environmental and Social Framework) ร่วมกับธนาคารโลก (World Bank) ด้วย

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจากเดิมต้องใช้เวลา 2 ชม. เหลือเพียง 2 นาที สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใน จ.กระบี่ ได้อย่างรวดเร็ว หากมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินและเป็นเส้นทางสำหรับอพยพประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ

นอกจากนี้ทั้ง 2 โครงการจะเป็นแลนด์มาร์ค (Landmark) ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอนาคต ช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม