สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่า กองบินอวกาศที่ 30 สังกัดกองทัพอวกาศสหรัฐ ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แบบไม่ติดหัวรบ “มินิทแมน ทรี” (Minuteman III) ภายในฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก ริมชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร “เพื่อแสดงความพร้อมด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ”

ทั้งนี้ กองทัพอวกาศสหรัฐยืนยันว่า การทดสอบครั้งนี้ “เป็นไปตามกำหนดการ” และ “ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใดก็ตามที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก” อย่างไรก็ตาม เดิมทีมีรายงานว่า การทดสอบต้องเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนนี้ แต่มีการเลื่อนออกไป เนื่องจากอยู่ในช่วงที่จีนกำลังไม่พอใจอย่างหนัก ต่อการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

อนึ่ง มินิทแมน ทรี ซึ่งพิสัยทำการไม่ต่ำกว่า 9,660 กิโลเมตร และเดินทางได้เป็นระยะไกลสูงสุด 24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ใช่ขีปนาวุธใหม่ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีแผนปลดประจำการขีปนาวุธมินิทแมน 3 ทั้งหมด ที่ผลิตและพัฒนาโดยบริษัทโบอิ้ง ภายในระยะเวลาอีก 2 ทศวรรษข้างหน้า เพื่อแทนที่ด้วยขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ “จีบีเอสดี” (Ground Based Strategic Deterrent) ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยบริษัท นอร์ธรอป กรัมแมน คอร์ปอเรชั่น.

เครดิตภาพ : REUTERS