ถือเป็นข่าวช็อกความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศของจริงหลังอดีตพระเอกดังที่คนไทยรักมากๆอย่าง แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี ได้จากไปอย่างสงบที่บ้านพักย่านลาดพร้าว ด้วยการนอนหลับไป ท่ามกลางความตกใจและอาลัยของคนไทยทั้งประเทศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน สถานที่รดร้ำศพและสวดพระอภิธรรมศพของสมบัติ เมทะนี ได้มีเพื่อนพ้องในวงการและครอบครัวเดินทางไปประกอบพิธี โดยภายหลังรดน้ำศพ นักแสดงดังที่เคยร่วมงานกับสมบัติอย่าง จิ๊ก เนาวรัตน์ และ อูม วิยะดา ได้ออกมาเผยความรู้สึกถึงความสูญเสียในครั้งนี้

จิ๊ก เผยว่า “เล่นกับพี่แอ๊ดเรื่องแรกเลยค่ะ ต้องบอกว่าก้าวเข้ามาในวงการครั้งแรกพี่แอ๊ดเป็นคนดันพี่เลย เป็นป๋าดันเลย ตอนนั้นพี่แอ๊ดโด่งดังทั่วประเทศไทยเลย และเราเป็นเด็กที่เข้าไปอาศัยว่าพี่แอ๊ดจะต้องส่งเรา เราไม่รู้เลยว่าต้องทำอะไรยังไง พี่แอ๊ดสอนทุกอย่าง กดดันมากตอนนั้นที่แสดงกับพี่แอ๊ด สั่นไปทั้งตัว กลัว ความแสนดีของพี่แอ๊ดต้องยอมรับข้อหนึ่งเลยนะคะ เขาเป็นคนไม่เคยให้ร้ายใคร คิดดีตลอดเวลา คิดบวก เป็นแฟมิลี่ รักเดียวใจเดียว ไม่เคยมีข่าวเสียหาย ไม่เคยแตะต้องผู้หญิงอื่น เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด น่ารักมากๆ เราต้องบอกเลยว่าพี่แอ๊ดไม่ถือตัว ดีกับทุกคน ยิ้ม แกเดินเห็นฟันแกก่อน แต่พี่แอ๊ดถือว่าสบายนะ ไม่ต้องเจ็บ ไม่ต้องปวด ไม่ต้องทรมานเลย หลับแล้วก็ไปเลย ซึ่งทุกคนต้องการข้อนี้ที่สุด ไม่อยากเจออุบัติเหตุหรือโรคภัยไข้เจ็บ พี่แอ๊ดเองสบาย แต่เพื่อนๆช็อก เจอกันล่าสุดพี่แอ๊ดไปงานศพของพี่เอก สรพงศ์ และ พี่ต้อย เศรษฐา ส่วนใหญ่พี่คิดในใจนะ เขาเคยพูดกับเพื่อนพี่ว่า ไปกันหมดแล้ว จะถึงคิวเขาเมื่อไหร่ เขาพูดกับเพื่อน เพื่อนเลยบอกว่าอีกนาน ยังแข็งแรงอยู่ แกก็หัวเราะ ถ้าถามว่าอยากบอกอะไรกับพี่เขาคือ เขาต้องมีความสุขแน่ๆ เพราะไม่ได้เจ็บป่วย แล้วก็พี่แอ๊ดมีแต่ความสุข มีแต่คนรักทั้งประเทศ ไม่ว่าไปอยู่ภพภูมิไหน อยู่ในความทรงจำเราตลอดไป”

“ต้องบอกว่ารุ่นเรามันเป็นวัฒนธรรมจริงๆ เป็นอนุรักษ์ที่สุด เราลองหาใครที่จะเป็นแบบนี้พี่ว่ายาก ต้องจารึกไว้อยู่ในความทรงจำของพวกเรา ถ้าพูดถึง มิตร ชัยบัญชา สมบัติ เมทะนี มันไม่มีใครเทียบ พี่เอก สรพงศ์ พี่ต้อย คนเดียวในโลก แต่ละที่ๆ ไม่มีใครเหมือนแน่นอน”

อูม เผยว่า “ได้ความอารมณ์ดีมาจากพี่แอ๊ดนี่แหละค่ะ เวลาเข้าฉากกับพี่แอ๊ดเจอพี่แอ๊ดตั้งแต่พี่อูมยังเด็กๆเลย มัธยมไปตามกองถ่าย ไปดู พี่แอ๊ดจำพี่อูมได้ พอเข้าวงการแกก็รักเหมือนกับน้องคนหนึ่ง ให้ความรักเมตตาตลอด ในกองการทำงานกันเขาจะมีเรื่องตลก ทะลึ่งมาเล่าให้ฟังกันตลอด ดึกๆร้องเรียกพี่แอ๊ดมาเล่าเรื่องให้ฟังหน่อย คือสมัยก่อนถ่ายหนังกันสว่าง พี่แอ๊ดเล่นตลกให้เราดู คลายเครียด แกเพิ่งฉลองวันเกิดแกมา มิถุนายนเอง แต่ไม่รู้ทำไมไปสบายแบบนี้ไม่รู้”

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ThaiMovieposters_