เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบปรามได้บุกเข้าจับกุม นายสุรเชษฐ์ แก้วคำ นายอำเภอคลองใหญ่ ที่บ้านพักใน จ.ตราด โดยอ้างว่าฝ่ายนายอำเภอมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค้าอาวุธปืนรายใหญ่ ทั้งนี้สืบเนื่องจากตำรวจกองปราบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปง. ร่วมเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าอาวุธ “เบล 1,000 กระบอก” โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 21 จุดทั่วประเทศ พร้อมจับกุมนายดนุพล ยมพงษ์ อายุ 32 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือ “เบล 1,000 กระบอก” นายดงพล รุจิธรรมธัช อายุ 49 ปี นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี, นายสาวิตร เจียมจิระ อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมตรวจยึดของกลางได้หลายสิบรายการ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท 

ต่อมา พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ได้สืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุม จนพบว่า นายสุรเชษฐ์ เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว โดยขณะเกิดเหตุนายสุรเชษฐ์ ยังเป็นปลัดอาวุโสอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี  มีพฤติการณ์เป็นผู้จัดทำใบอนุญาต ป.3 ให้กับเครือข่ายของนายเบล ตัวการสำคัญของขบวนการ เนื่องจากเป็นข้าราชการปกครองระดับสูง ที่คอยอำนวยความสะดวกในการจัดทำใบ ป.3 เพื่อนำมาใช้ซื้ออาวุธปืนจากร้านขายปืน หรือซื้อปืนในโครงการสวัสดิการ พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายออกจับ ก่อนเข้ารวบตัวได้คาบ้านพักนายอำเภอคลองใหญ่ พร้อมตรวจยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ เอกสารหลายรายการ เช่น แบบใบ ป.4 ของบุคคลอื่น, สำเนาบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นอีกกว่า 30 รายการ เบื้องต้นสอบสวน นายสุรเชษฐ์ ยังให้การปฏิเสธ จึงนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งให้พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะเดินทางมาตรวจราชการที่อำเภอเขาสมิง มีนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด และนายอำเภอทั้ง 6 อำเภอ ยกเว้นนายอำเภอคลองใหญ่ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม ซึ่งอธิบดีกรมการปกครอง ได้แจ้งถึงเรื่องที่เดินทางมาตรวจราชการที่ จ.ตราด พร้อมสั่งการราชการในเรื่องกิจการ อส.จังหวัดตราด ในเรื่องมาตรการควบคุมอาวุธปืนต้องมีการตรวจบัญชีและตรวจอาวุธปืนให้ตรงกับจำนวนที่มี พร้อมมีมาตรการดูแลอย่าให้หายไปไหน

ส่วนในเรื่องที่เกิดขึ้นกับนายอำเภอคลองใหญ่นั้น ได้มีการสั่งย้ายให้ไปช่วยราชการที่กรมการปกครองแล้ว หลังจากได้รับรายงานข่าวแล้ว ตามคำสั่งกรมการปกครองที่ 1555/2565 เรื่องให้ข้าราชการช่วยราชการ โดยระบุว่า “…เพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบ บริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงให้ นายสุรเชษฐ์ แก้วคำ ตำแหน่ง นายอำเภอ (ผู้อำนวยการสูง) อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ช่วยราชการที่กรมการปกครอง โดยมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ที่กองการเจ้าหน้าที่ กรมการปกครอง เป็นการประจำ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2565”

สำหรับนายสุรเชษฐ์ แก้วคำ มารับตำแหน่งเป็นนายอำเภอคลองใหญ่ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เป็นปลัดอาวุโส ที่อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว, ปลัดอาวุโสที่อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี และปลัดอาวุโสที่อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี