เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีนายอิทธิพร บุญประคอง   ประธาน กกต.ระบุว่า  กกต.จะมีการพิจารณาคำร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรี   ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันที่ 22 ส.ค.    มีรายงานว่าในการประชุม กกต. สัปดาห์ที่ผ่านมา  สำนักงาน กกต.ได้มีการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นประกอบคำร้องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา   เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นต่อ กกต.เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม  ว่าเห็นควรยุติเรื่อง เนื่องจากมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐาน   ว่าจะไม่พิจารณาเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น    แต่ที่ประชุม กกต.เห็นว่า ควรมีการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้รอบคอบเนื่องจากยังมีเวลา    สำนักงานจึงถอนเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการและจะเสนอต่อที่ประชุมสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณาต่อกรณีดังกล่าวของ กกต.อาจสามารถออกได้ 3 แนวทาง คือ  1.เห็นควรยุติเรื่องเนื่องจากเห็นว่าขณะยื่นคำร้องยังไม่ใช่วันที่ 24 สิงหาคม  ซึ่งเป็นวันพิพาท   จึงถือว่าเหตุยังไม่เกิด โดยมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐาน

2.เห็นควรยุติเรื่อง  เนื่องจากขณะนี้มีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา  82 โดย ส.ส.เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

และ  3. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยมองว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 บัญญัติ   เพียงว่าหากปรากฏเหตุอันควรสงสัย  ว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ให้ กกต.มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้    ซึ่ง กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำนักงานฯนำเสนอ   มีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นเรื่องผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา   เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   มีรายงานว่าหากคำร้องมาถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมนี้    คาดว่าจะมีการนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 24 สิงหาคม     ซึ่งก็จะมีการพิจารณาว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่   และตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัย   ว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง   ที่ศาลจะต้องมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่.