เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่กองบัญชการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ปปส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับยาบ้า 6,400,000 เม็ด

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 ได้ทำการสืบทราบว่า จะมีเครือข่ายข่ายค้ายาของนายบุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว ราชายาเสพติดภาคเหนือคนใหม่ ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านเข้ามายังจังหวัดเชียงราย ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเดข้าไปสกัดกั้นบริเวณถนนสายเชียงแสน-เชียงของ พื้นที่บ้านแฟน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต่อมาได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด สีขาว ป้ายจังหวัดเชียงใหม่ ขับมามุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงของ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เรียกหยุดตรวจ แต่ปรากฏว่ารถคันดังกล่าวกลับเร่งความเร็วและขับฝ่าจุดตรวจไปอยางรวดเร็วทำให้เจ้าหน้าที่นำกำลังออกไล่ติดตาม และทำการยิงยางรถของผู้ต้องหาจนรถเสียหลักลงสู่ข้างทาง ก่อนที่คนขับรถคันดังกล่าวจะทิ้งรถแล้ววิ่งหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบบริเวณหลังกระบะรถ ก็พบยาบ้า 6,400,000 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางและออกติดตามจับกุมคนที่หลบหนีมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยยาลอตดังกล่าวนี้ นายบุญชัย หรือนายป๋อลี ซึ่งมีหมายจับมากมายเป็นคนสั่งการ และเฉพาะยาของนายป๋อลี ที่สั่งเข้ามาในไทยในรอบ 1 ปี ทางเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับได้กว่า 100 ล้านเม็ด เฮโรอีน 700 กิโลกรัม

สำหรับของกลางยาบ้าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ พบด้วยว่ามีความแตกต่างจากที่เคยยึดได้ก่อนหน้านี้ โดยเม็ดยาบ้าลักษณะเป็นเกล็ดแวววาวสะท้อนแสงวิบวับ บรรจุในถุงซิปล็อกสีชมพู ซึ่งจะให้ทาง ป.ป.ส.นำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไปว่า มีส่วนผสมใดบ้าง อีกทั้งเป็นยาบ้ารูปแบบใหม่หรือว่าเคยพบเห็นมาแล้ว พร้อมทั้งจะทำการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอและลายนิ้วมือจากของกลางยาบ้าดังกล่าวนี้ด้วย เพื่อทำการบันทึกและเปรียบเทียบประวัติว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป.