เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขั้นตอนการพิจารณาคดี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์!!!! ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนที่เจ้าพนักงานศาลรัฐธรรมนูญรวบรวมเอกสารหลักฐานสำคัญ เพื่อจะนำเสนอศาลในการพิจารณาวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี และขั้นตอนการส่งสำเนาคำร้องให้พลเอกประยุทธ์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา!!!

การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบไต่สวน! เจ้าพนักงานศาลจะต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีหรือตามที่ศาลมีคำสั่งให้รวบรวม เพื่อเสนอต่อศาลในการพิจารณาวินิจฉัย เอกสารหลักฐานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้คือ

~พระบรมราชโองการ ในรัชกาลที่ 9 เรื่องการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 24 สิงหาคม 57

~พระบรมราชโองการ ในรัชกาลปัจจุบัน เรื่องแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 9 มิถุนายน 62

~รายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในการจัดทำบันทึกเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงรายงานการประชุมครั้งที่ 500 เรื่องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 ที่ให้นับเวลาการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57

~แถลงการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีนายสิระ เจนจาคะ ที่นำรัฐธรรมนูญ 2560 ไปบังคับใช้กับการถูกศาลพิพากษาจำคุกในปี 2538 ซึ่งวินิจฉัยให้นายสิระ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.

 ~แถลงการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับกรณีไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินของพลเอกประยุทธ์ ที่ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264 ใช้บังคับว่า ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ มาตั้งแต่ 24 สิงหาคม 57 ต่อเนื่องตลอดมาจนกระทั่งดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 ตามพระบรมราชโองการ วันที่ 9 มิถุนายน 62 โดยไม่ได้ขาดช่วงหรือพ้นจากตำแหน่ง จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ป.ป.ช.

เอกสารสำคัญเหล่านี้ มีความสำคัญและจำเป็นต่อการวินิจฉัยคดีนี้ และอาจจะมีการเรียกเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมก็ได้

ส่วนปัญหาความหมาย ของ มาตรา 158 และ 264 เป็นปัญหากฎหมาย ไม่ต้องไต่สวนพยาน นอกจากเอกสารหลักฐานสำคัญทั้ง 4 รายการข้างต้นนี้

สำหรับประเด็นการพิจารณาวินิจฉัยมีอยู่ประเด็นเดียวคือพลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่?

ถ้าครบแล้วก็ต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24 สิงหาคม 65 ถ้ายังไม่ครบก็ยังไม่พ้นจากตำแหน่ง

โดยศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่าพลเอกประยุทธ์จะพ้นจากตำแหน่งในปี 2568 หรือ 2570

เพราะไม่ใช่ประเด็นที่มีการขอให้วินิจฉัย และเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดเหตุขึ้น ใครจะร้องขอให้วินิจฉัยล่วงหน้าไม่ได้