เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ “ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วไงต่อ” ว่า กรณีนายกฯ คนนอกตามมาตรา 272 วรรคสอง ทุกคนคงคิดตรงกันว่าเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในวันนี้แนวโน้มมีอยู่สองอย่าง ถ้าไม่เดดล็อกก็ได้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ คนนอก เพราะนายกฯ คนนอกคนอื่นดูจะเข้าไปยาก เพราะ ส.ว.เป็นตัวล็อกอยู่ เป็นคนของ พล.อ.ประวิตร ทั้งนั้น ดูแล้ว พล.อ.ประวิตร ยังมีพลังอยู่กับ ส.ว.เยอะอยู่ พล.อ.ประวิตร มีโอกาสสูง ซึ่งก็ 50-50 ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับการเกิดเดดล็อกในสภาฯ ส่วนคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะลำบาก เพราะไม่มี ส.ว.แบ๊กอัพ

ถ้าสมมุติว่า ประวิตรได้เป็นนายกฯ คนนอก พลังประชารัฐคงจะคึกคักขึ้นหน่อย แต่ถ้าหากไม่ได้เป็นแล้วยุบสภาเลย พลังประชารัฐคงไม่คึกเท่าที่ควร แล้วจะเสนอใครเป็นนายกฯ คงไม่ใช่ประยุทธ์แน่ เพราะทางประวิตรจะเสนอคนที่ประวิตรให้ทำงานแทน อาจเปลี่ยนจากทหารเป็นตำรวจ ไม่ใช่ผมนะ ผมไม่มียศแล้ว

ทีนี้ก็พอพรรคที่สร้างใหม่ทั้งหลาย โอกาสที่จะได้ผ่านการเลือกนายกฯ น่าจะไม่มีซักพรรค หรือมีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้น จะเหลือพรรคหลักที่เสนอชื่อนายกฯ ก็มีแค่ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย แล้วฝั่งประชาธิปไตยก็จะมี เพื่อไทย ก้าวไกล เลยเป็นเรื่องที่ว่า แคนดิเดตที่จะพิจารณา มาจาก 5 พรรค แล้วจับรวมกันยังไงหลังเลือกตั้ง

ผมมองจากหลักการของอุดมการณ์ทางการเมือง ผมยังมองไม่ออก บางคนก็แต่งนิยายว่าผมกับป้อมคุยทุกวัน เอาจริงๆ แม้แต่ในฝัน ผมยังไม่เคยฝันถึงเลยด้วยซ้ำ