เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รอง​นายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ กล่าวถึง​กรณีนายศุภชัย​ ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ประกาศเปิดศึกกับชมรมแพทย์ชนบท​ หลังเคลื่อนไหวโจมตีพรรคภูมิใจไทยเสียหาย โดยนายอนุทินถามกลับสื่อมวลชนว่า​ “มีหรือ​” เมื่อสื่อมวลชนตอบว่ามี นายศุภชัยเป็นผู้แถลงที่สภา หลังจากที่นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนและเดินทางออกจากรัฐสภามายังทำเนียบรัฐบาล​  

จากนั้นนายอนุทินถึงกับอุทานว่า​ “เฮ้ย​ ไม่ใช่ จะพูดแบบนี้ได้อย่างไร​ พรรคภูมิใจไทยจะไปรบกับใคร พรรคภูมิใจไทยทำแต่เรื่องดีๆ ให้กับบ้านเมือง ไม่มีหรอกครับ หากเป็นแบบนี้จริง ตนจะต้องไปตักเตือน ถ้าพูดแบบนั้นจริง​ หากพูดแบบนั้นจริง ขอให้ถือว่าไม่ได้พูด​ เพราะไม่ใช่หัวหน้าพรรคพูด หัวหน้าพรรคไม่มีวันพูดเป็นแบบนี้เด็ดขาด​”

เมื่อถามว่าต้องไปทำความเข้าใจกับ​นายศุภชัย​ หรือไม่นั้น​ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเจ้าตัวพูด​ก็เป็นในนามส่วนตัว จะพูดในนามพรรคไม่ได้ เพราะต้องมีมติพรรค​ เป็นฉันทามติ​ของพรรค​ คิดว่าไม่ใช่คงเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า แต่เอาเป็นว่า ไม่ว่าพูดอย่างไรก็แล้วแต่ ขอให้ยึดถือคำพูด หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยคนนี้ จะไม่มีการไปทำสงครามอะไรกับใครทั้งสิ้น พรรคการเมืองไม่มีสิทธิไปทำสงคราม หรือไปรบกับใคร ต้องทำสิ่งที่เป็นเรื่องที่ดี ถ้าลูกพรรคไปพูดแบบนั้น และถ้าพูดจริง ก็ต้องขออภัยแต่ขณะนี้ต้นยังไม่ได้ยิน​ ต้องขออภัยด้วย

นอกจากนี้ นายอนุทิน​ยังกล่าวถึง​สถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาล ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ขู่ถอนตัวเหตุไม่พอใจ กระแสข่าวยึดคืน​โควตากระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์​ พรรคภูมิใจไทยมีความกังวลหรือไม่ ว่าช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาล และโค้งสุดท้ายของสภาด้วย เรากังวลเรื่องของตัวเราดีกว่า ตอนนี้กังวลแล้ว ที่ไปพูดว่าพรรคภูมิใจไทย ประกาศสงคราม ไม่มีเป็นอันขาด เรื่องของตัวเองเยอะแยะไปหมดแล้ว ตอนนี้ต้องพรรคใครพรรคมันก่อน​