เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านหมู่ 5 ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ไปงมหาหอยที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง หลังจากนั้นได้นำมาปรุงเป็นอาหาร และพบว่ามีเม็ดเล็กๆ สีน้ำตาล คล้ายมุก ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าวัตถุดังกล่าว เป็นเม็ดกลมขนาดประมาณเมล็ดข้าวโพด สีน้ำตาล มีลักษณะแวววาว 

นางอ้อ สมสร้อย อายุ 38 ปี เจ้าของวัตถุดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพจับปลาและงมหอยขาย เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ได้ไปงมหาหอยที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง เมื่อกลับมาถึงที่บ้าน ก็ได้แยกหอยขมนำไปขายที่ตลาด ส่วนหอยเชอรี่ได้นำมาลวก จากนั้นก็แกะเอาแต่เนื้อเพื่อทำลาบกินในครอบครัว และระหว่างที่กำลังนั่งกินอย่างเอร็ดอร่อยนั้น น้องชายก็ได้เคี้ยววัตถุบางอย่าง จึงได้คายออกมา พบว่าเป็นก้อนกลมสีน้ำตาลเท่าเม็ดข้าวโพด คาดว่าน่าจะอยู่ในเนื้อของหอยเชอรี่ ที่นำมาทำเป็นอาหาร สามีตนเห็นว่าสวยดีจึงเอาไปล้างน้ำ และห่อด้วยหน้ากากอนามัย เอามาให้ตนเก็บไว้ แต่ตนไม่สนใจจึงนำไปโยนทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ใกล้ ๆ กับถังขยะ กระทั่งเมื่อวานนี้ ลูกสาวเห็นข่าวมีคนพบมุกในหอย ซึ่งมีลักษณะและสีแบบเดียวกับที่พบในลาบหอยเชอรี่ ตนจึงไปดูตรงจุดที่ได้ทิ้งไว้ ก็ยังพบว่ายังอยู่ที่เดิม จึงได้นำมาใส่ตลับไว้ และแจ้งให้ผู้สื่อข่าวได้ทราบ เพื่อขอให้เป็นสื่อกลางเพื่อขอให้ผู้ที่มีความรู้มาช่วยตรวจสอบว่า เป็นมุกแบบที่เป็นข่าวหรือไม่

ด้าน นายธงเพชร ปัญญาไว อายุ 32 ปี เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนและพี่สาวไปงมหอยกันมาแล้ว ส่วนหนึ่งก็แบ่งไปขายที่ตลาด ส่วนหนึ่งก็นำมาประกอบอาหาร โดยในวันนั้นได้ทำลาบหอยเชอรี่กินกัน ระหว่างที่ตนกำลังกินอาหารนั้น ก็ได้เคี้ยวถูกวัตถุบางอย่างที่แข็งมาก ตอนแรกตนเข้าใจว่าเป็นก้อนหิน จึงได้คายออกมาพบว่าเป็นวัตถุกลม ๆ ประมาณเม็ดข้าวโพด สีน้ำตาล ผิวเรียบ จึงได้เอาให้พี่ชายและพี่สาวดู แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เพราะคิดว่าเป็นก้อนหินธรรมดา กระทั่งหลานสาวเห็นข่าวมีคนพบมุกในหอย จึงเอากลับมาดูกันอีกครั้ง ก็พบว่ามีลักษณะคล้าย ๆ กัน