สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซีย ว่านายราวิล มากานอฟ วัย 67 ปี ประธานบริหารของ “ลุคออยล์” ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของประเทศ เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังพลัดตกจากหน้าต่างชั้น 6 ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่ามากานอฟพลักตกลงจากหน้าต่างได้อย่างไร ด้านสำนักงานตำรวจกรุงมอสโก ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ด้านรายงานบางกระแสอ้างว่า เป็นการกระทำอัตวินิบาตกรรม แต่ยังไม่มีปัจจัยสนับสนุนชัดเจน


อย่างไรก็ตาม บริษัทลุคออยล์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า มากานอฟเสียชีวิต “หลังต่อสู้กับอาการป่วยเรื้อรังมานาน” ทุกภาคส่วนในองค์กรมีความเสียใจและร่วมกันไว้อาลัยให้กับการจากไปของมากานอฟ


อนึ่ง ลุคออยล์เป็นบริษัทเอกชน และเป็นคู่แข่งรายสำคัญของรอสเนฟต์ รัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันของรัสเซีย การเสียชีวิตของมากานอฟ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งประธานตั้งแต่ปี 2563 นับเป็นนักธุรกิจอาวุโส ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานอย่างน้อยรายที่ 6 ซึ่งเสียชีวิต “อย่างมีเงื่อนงำ” ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS