เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางบัวทอง ได้นำตัวผู้ต้องหา 2 ราย ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย น.ส.ณัธรวิชณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นแม่ของ ด.ญ.เจ้าขา และ ด.ช.พีพี และนายทินกร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี สามีของ น.ส.ณัธรวิชณ์ เข้าสอบปากคำ หลังทำร้าย ด.ญ.เจ้าขา ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บ้านพักย่านลาดพร้าว กรุงเทพฯ พร้อมตั้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้จะต้องรอผลชันสูตรจากสถาบันนิติเวช เพื่อตั้งข้อหาเพิ่มเติม ถึงกรณี ด.ช.พีพี พี่ชาย ด.ญ.เจ้าขา ที่โดนทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตก่อนหน้านี้

ด้าน พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ รอง ผบก.ก.จว.นนทบุรี เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ที่เน้นหนักในการดำเนินคดีความผิดผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวกับการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ในคดีนี้สืบเนื่องมาจากพ่อแท้ๆ ของเด็ก ได้เข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนของ สภ.บางบัวทอง ซึ่งคดีนี้มีความยุ่งยากนิดหนึ่ง เพราะผลในการชันสูตรศพต้องรอผลจากสถาบันที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นที่จะต้องทราบความจริงที่แน่นอนก่อนว่าเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นจริงไหม

พ.ต.อ.ภูมิธัช เปิดเผยต่อว่า รวมไปถึงต้องอาศัยพยานบุคคลและพยานแวดล้อมต่างๆ ที่สำคัญคือหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสารคัดหลั่งต่างๆ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างรอผลอยู่ แต่เบื้องต้นได้ผลการชันสูตรมาแล้ว ได้รับผลการสูจน์บาดแผลและทำให้เห็นถึงความผิดปกติและนำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐานและร้องขอต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ในการพิจารณาออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคน ในเบื้องต้นตั้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับอันตรายสาหัส ส่วนข้อหาอื่นๆ ต้องรอผลการตรวจสอบจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้ชัดเจนเสียก่อน ในเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธอยู่

ขณะที่ พ.ต.อ.พฤฒ จำรูนศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งสองคนยังให้การปฏิเสธและไม่มีผู้ใดเห็นเหตุการณ์ แต่จากพยานแวดล้อมที่ทางเจ้าหน้าที่รวบรวมมาทั้งใบรับรองแพทย์ เพื่อนบ้านบุคคลใกล้เคียง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม นักจิตวิทยา ทั้งหมดลงความเห็นพ้องต้องกัน จึงได้ร้องขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต่องหาทั้งสองคน ซึ่งพยานหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมมาสามารถดำเนินคดีได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ในครอบครัว ซึ่งคดีนี้ทางเจ้าหน้าที่แค่สงสัยว่าบุตรจะถูกทำร้าย จึงได้รับเรื่องไว้ และดำเนินกระบวนการตามขั้นตอน จนกระทั่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจึงได้ผลการชันสูตรของแพทย์ชัดเจน ซึ่งแพทย์ระบุว่าบาดแผลเหล่านี้ได้เกิดจากการถูกกระทำ จึงได้ดำเนินการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ มัสยิดอีกอมาตุ้ล (อี-กอ-มา-ตุ้ล) อิสลามโรงกระโจม ซึ่งเป็นสถานที่ฝั่งศพน้องพีพี ลูกชายคนโตที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ พบกับ นายบุญมี นาทอง โต๊ะอิหม่าม มัสยิดอีกอมาตุ้ลอิสลามโรงกระโจม กล่าวว่า ตอนที่แม่น้องนำร่างน้องมาฝัง ก็ไม่เห็นความผิดปกติอะไร แต่ถามจากคนอาบน้ำน้อง ทราบว่าน้องมีร่องรอยการผ่าจากการชันสูตรอยู่ 3 ที่ ซึ่งตามหลักทางศาสนาอิสลามจะต้องรีบทำการฝังศพภายใน 24 ชม. ทางแม่ของน้องได้บอกกับตนว่า พาน้องไปโรงพยาบาลและเสียชีวิต แต่ไม่ได้บอกสาเหตุว่าเสียเพราะอะไร เพราะเขามีหลักฐานจากโรงพยาบาลมาครบจะไม่ให้ฝังก็ไม่ได้.