เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) www.mrta.co.th ได้เผยแพร่ประกาศ รฟม. เรื่องประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) การคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงนามโดย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. โดยในประกาศระบุว่า รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ตรวจสอบ และประเมินข้อเสนอ ผลปรากฏว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) ประกอบด้วย 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ 2.ITD Group

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว เป็นไปตามที่ รฟม.ได้ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค.65 ซึ่งกำหนดเวลาการรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.65 เวลา 09.00 ถึง 15.00 น. โดยมีผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 2 ราย คือ 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มีผู้รับเหมางานโยธาคือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ 2.ITD Group โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD  ยื่นข้อเสนอร่วมกับบริษัทขนส่งอินชอน (Incheon Transit Corporation) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ รฟม.จะดำเนินการเปิดซองข้อเสนอที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับภาคเอกชนได้ภายในปลายปี 65 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง 3.2 หมื่นล้านบาท โดย รฟม. เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.)

โครงการนี้มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กม. แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) อย่างไรก็ตามหลังจาก รฟม. ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ทาง รฟม. ได้ปรับแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. ในเดือน ส.ค.68 จากนั้นจะเปิดให้บริการส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. ในเดือน ธ.ค.70