เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายได้โพสต์ข้อความระบุว่า รัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้งฉบับ 2560 ไม่เคยบัญญัติให้นายกรัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง เพราะการใช้รัฐธรรมนูญใหม่!!!

ทุกฉบับมีบทบัญญัติเหมือนกันให้นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อน “เป็น” นายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญใหม่ “ต่อเนื่องกันไป”

ความเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐธรรมนูญทุกฉบับที่เคยประกาศใช้มาแล้วในประเทศไทยบัญญัติตรงกัน ว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง และจะสิ้นสุดลงตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติคือ

~ตาย

~ ครบวาระการดำรงตำแหน่ง

~ลาออก

~ถูกสภาอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือ

~ถูกศาลพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง

~ขาดคุณสมบัติ

ไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญใดให้พ้นจากตำแหน่งเพราะการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่

และเพราะการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันเช่นนี้ ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งจึงไม่ขาดตอน จึงได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย ปปช. ว่าไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ในกรณีพ้นจากตำแหน่งและในกรณีเข้ารับตำแหน่งใหม่ เพราะการดำรงตำแหน่งต่อเนื่อง นั่นเอง

นายไพศาล ยังระบุด้วยว่า เฉลย คำชี้แจงและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญรั่วออกมาจากไหน? ไตร่ตรองดูแล้ว เชื่อว่าไม่ได้มาจากการทำตกหล่นตามท้องถนนหรือที่ไหนหรอก แต่คงจะปล่อยรั่วออกมาจากวงผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ชาวบ้านอื่นไหนเลยจะมีปัญญาไปควักล้วงเอาเอกสารสำคัญเหล่านี้ได้

และที่น่าสังเกตก็คือเมื่อรั่วออกมาแล้วมีการเผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็วและกว้างขวางมาก นี่คือลักษณะอาการแตกจากข้างในครับ คือ เป็นนานาวิการอย่างหนึ่.ง