หน่วยงานใหม่ที่ดูแลการซื้อขายและชำระบัญชีดิจิทัลของตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ (SIX) จะออกพันธบัตรดิจิทัล เพื่อแสดงให้เห็นว่าบล็อกเชนสามารถให้ประโยชน์แก่ตลาดหลักทรัพย์กระแสหลักได้และไม่ใช่เป็นเพียงสินทรัพย์ในโลกดิจิทัล

เดวิด นิวส์น์ ประธานบริหารของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล (Swiss Digital Exchange : SDX) กล่าวว่า SDX จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของตลาดที่มีการกำกับดูแลอย่างครบถ้วนแห่งแรกที่ออกพันธบัตรดิจิทัลและใช้เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology : DLT) ที่ช่วยให้สมาชิกในเครือข่ายทำธุรกรรมระหว่างกันได้โดยตรง เพื่อจัดตั้งระบบส่งมอบหลักทรัพย์

ตลาด SIX จะมีพันธบัตรรวม 150 ล้านฟรังก์สวิส (5,280 ล้านบาท) และครบกำหนดในปี 2569 โดยมีการเสนอเพื่อจองซื้อเกินกว่าสิทธิได้หลายครั้ง จำนวน 2 ใน 3 ของพันธบัตรจะถูกแปลงเป็นโทเค็นในตลาด SDX ส่วนที่เหลือจะอยู่ในตลาดการซื้อขายหลักของ SIX โดยรายได้สุทธิจะนำไปใช้สำหรับการจัดหาเงินทุนทั่วไป

การซื้อขายและการชำระบัญชีโดยทั่วไปจะมีระยะเวลาสองวันในตลาดหลักทรัพย์หลัก ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยง เช่น กระบวนการทำธุรกรรมของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจล้มเหลวก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะมีผลต่อสภาพคล่องและเงินทุน บริษัท R3 ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี DLT ที่ใช้ใน SDX กล่าวว่าปัญหาพันธบัตรนี้กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดโดยตลาดการเงินทั่วโลก

“นี่เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงชีวิตของเราที่เราน่าจะเห็นในโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการเงิน” ทอดด์ แมคโดนัลด์ ผู้ร่วมก่อตั้ง R3 กล่าว

SDX ได้รับใบอนุญาตสองใบในเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับการเสนอขายหุ้นดิจิทัลครั้งแรกกับการซื้อขายและชำระราคาหุ้นและพันธบัตรดิจิทัล ทางด้านนิวส์กล่าวว่า SDX จะมองไปถึงอนุพันธ์หุ้นดิจิทัลด้วย และให้ความเห็นว่าจะมีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นในกระบวนการนี้

ในขณะที่สวิตเซอร์แลนด์เตรียมออกพันธบัตรดิจิทัลเพื่อสร้างตลาดใหม่ ทางอินเดียกลับกำลังวางแผนที่จะเพิ่มมาตรการกำกับดูแลการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อยับยั้งการถือครองเงินสกุลดิจิทัลของนักลงทุน หลังจากนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แสดงความกังวลว่าสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเยาวชนอินเดีย ท่ามกลางความกังวลว่าตลาดเงินครปโตที่ไม่มีการควบคุมจะกลายเป็นแหล่งฟอกเงินและจัดหากองทุนของผู้ก่อการร้าย

รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในการประชุมรัฐสภาที่จะเริ่มในเดือนนี้ แหล่งข่าววงในกล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้มีแนวโน้มที่จะกีดกันการตลาดและการโฆษณาของสกุลเงินคริปโต เพื่อลดความสนใจจากนักลงทุนรายย่อย รัฐบาลกำลังพิจารณาการจัดประเภทให้เงินคริปโตเป็นเป็นสินทรัพย์มากกว่าที่จะเป็นสกุลเงิน แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมุ่งไปที่การห้ามเอกชนครอบครองสินทรัพย์คริปโต ในขณะเดียวกันก็ปูทางสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่กำลังจะเปิดตัว

ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจากการประเมินของอุตสาหกรรม ชี้ให้เห็นว่ามีนักลงทุนสกุลเงินคริปโตในอินเดียราว 15-20 ล้านคน โดยมีมูลค่าการถือครองเงินคริปโตทั้งหมดประมาณ 400,000 ล้านรูปี (176,025 ล้านบาท)

เครดิตภาพ : Reuters