เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการชุมนุม “คาร์ม็อบ” ว่า สถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ อย่าเรียกว่าเป็นกลุ่มของเยาวชนอีกเลย เพราะคนที่ออกมาก่อการร้าย สามารถเรียกได้อย่างเต็มปากว่า คือ ฆาตกร ที่จงใจ เตรียมการณ์ออกมาสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติ รวมถึงปองร้ายถึงชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉะนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนี้หมดความชอบธรรมแล้ว และตนขอสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายได้เต็มที่เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนและสามารถปกป้องชีวิตของตัวเองตามสิทธิที่พึงมี ดังนั้น วันนี้หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุม ก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการจับฆาตกรที่เป็นภัยร้ายต่อประเทศ

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบุคคลที่ขนคนมายังที่ชุมนุม ในอัตราค่าจ้างครั้งละ 1,200 บาทให้ได้โดยเร็ว เพราะลักษณะการชุมนุมในขณะนี้ เห็นชัดว่าเป็นม็อบจัดจ้างให้มาทำร้ายประเทศให้ย่อยยับ มาเข่นฆ่าตำรวจ เสมือนจ่ายร้อยเล่นล้าน เพราะฉะนั้นต้องจับคนที่บงการอยู่เบื้องหลังที่มีจิตใจเหี้ยม อำมหิตมาให้ได้ จะปล่อยให้คนชั่วลอยนวลอยู่เหนือกฎหมาย และมาอ้างว่า ชุมนุมโดยสงบสันติ มันฟังไม่ขึ้นแล้ว เพราะที่ออกมาเผาทรัพย์สินของราชการรายวัน ยังไม่มีใครทราบเลยว่า ข้อเรียกร้องในการก่อความวุ่นวายตอนนี้ ทำไปประโยชน์ของส่วนรวมหรือ เพราะตนมองไม่ออก นอกจากการทำเพื่อรับค่าจ้างเท่านั้น ตนก็ไม่เข้าใจว่าโง่หรือบ้า ที่ยอมรับเงินเศษกระดูกของพวกนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังเพียง 1,200 บาท มาทำร้ายประเทศ และไปพบกันที่ปลายทางคือ เรือนจำที่เพนกวินนัดไว้

“ผมไม่ทราบว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ติดตามพฤติกรรมฆาตกรพวกนี้ในวันนี้หรือไม่ ท่านได้เห็นใช่ไหมว่าผู้ชุมนุมนำกระสุนจริงมายิงตำรวจรวมถึงอุปกรณ์เผามาร่วมชุมนุม นั้นหมายถึงการเตรียมการณ์จะก่อการร้ายกลางเมืองหลวง การชุมนุมที่เกิดขึ้นต้องมีการเผาทุกครั้ง วันนี้หลักฐานเห็นได้ชัด กสม.จะแก้ต่างให้ทางกลุ่มผู้ก่อการร้ายว่าอย่างไร และผมอยากถาม กสม.ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังทำผิดจากหลักสากลตามที่คุณกล่าวอ้างมั่ว ๆ อยู่หรือไม่ กสม.ไม่คิดจะพูดแทนเจ้าหน้าตำรวจที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 คนบ้างหรือไม่ ในเมื่อตำรวจก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่สามารถใช้สิทธิมนุษยชนเฉกเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุม เหตุใด กสม.ถึงเห็นว่ากลุ่มนี้มีความเป็นมนุษย์อยู่ฝ่ายเดียว” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนได้เชิญ ประธาน กสม.มาชี้แจงต่อกรรมาธิการหมายในวันที่ 18 ส.ค.นี้แล้ว โดยจะมีการเชิญฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมชี้แจงถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมด้วย ซึ่งตนมีความข้องใจในการทำหน้าที่ของ กสม.หลายเรื่องว่าทำงานได้มาตรฐานสากลหรือไม่ และ กสม.ต้องแสดงความรับผิดชอบของตัวเองเพราะเป็นองค์กรอิสระ หากออกมาพูดชุ่ย ๆ มันก็จะยิ่งทำให้องค์กรเสื่อมลง จากปกติก็แทบจะไม่มีคุณค่าอยู่แล้ว มาตอนนี้ตนเชื่อว่าประชาชนหลายคนน่าจะรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันว่า ควรยุบองค์กร กสม.ทิ้งไปซะ เนื่องจากไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติ แถมยังต้องมาเปลืองเงินภาษีจ่ายเงินเดือนให้กับคนกลุ่มนี้อีกด้วย