สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า นางมักดาเลนา แอนเดอร์สสัน แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสวีเดน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแอนเดอร์สสัน วัย 55 ปี ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำรัฐบาลหญิงคนแรกของสวีเดน และรับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า พันธมิตรพรรคสายกลาง-ซ้ายของเธอ ได้รับการเลือกตั้งเข้ามารวมกัน 173 จาก 349 ที่นั่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ่ายแพ้อย่างเฉียดฉิวต่อพันธมิตรพรรคฝ่ายขวา ที่มีพรรคประชาธิปไตยสวีดิช ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดรวมอยู่ด้วย และได้รับการเลือกตั้งรวมกัน 176 ที่นั่ง

นายอูล์ฟ คริสเตอร์สสัน ผู้นำฝ่ายค้านของสวีเดน


แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ขณะที่ นายอูล์ฟ คริสเตอร์สสัน ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคสายกลาง วัย 58 ปี ประกาศเตรียมจัดตั้งรัฐบาล ที่จะถือเป็น “ครั้งประวัติศาสตร์” ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่ายว่า รูปแบบการเมืองของสวีเดน “ที่เคยประนีประนอม” จะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล


ด้าน คริสเตอร์สสัน ยืนยันการจัดตั้งรัฐบาล “เพื่อชาวสวีดิชทุกคน” แต่กล่าวถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า สะท้อนความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชน ต่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น และนโยบายผู้อพยพ “ที่ใจดีเกินไป” โดยว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องการปรับลดสวัสดิการสนับสนุนผู้อพยพ เพิ่มอำนาจให้แก่ตำรวจในการตรวจค้น “บุคคลน่าสงสัย” และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : REUTERS