สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น นันมาดอล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ บนเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ ( 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) นับเป็นพายุลูกที่ 14 ซึ่งพาดผ่านญี่ปุ่นในปีนี้


เบื้องต้นมีการพยากรณ์ว่า บริเวณที่ได้รับผลกระทบอาจมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 500 มิลลิเมตรภายใน 24 ชั่วโมง โดยเจเอ็มเอออกประกาศเตือนภัยและเฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง ดินถล่ม และต้นไม้หักโค่น ในระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ครอบคลุมจังหวัดมิยาซากิ และจังหวัดคาโงชิมะ และการเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นรองสูงสุด ครอบคลุมอีกหลายพื้นที่ของเกาะคิวชู ที่จะเป็นการ “ขอความร่วมมือ” ให้ประชาชนมากกว่า 4 ล้านคน ในพื้นที่เสี่ยงสูงทั้งหมด อพยพออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กำชับหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมขั้นสูงสุดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย เป็นไปอย่างทันท่วงทีที่สุด ด้านบริการรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นประกาศระงับการเดินรถเข้าและออกเกาะคิวชู และสายการบินระงับให้บริการเที่ยวบินรวมกันแล้วมากกว่า 500 เที่ยวบิน.

เครดิตภาพ : REUTERS