สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่าเคท ทรินาจสติก นักวิจัยจากสาขาวิชาอณูวิทยาและชีววิทยา มหาวิทยาลัยเคอร์ติน และพิพิธภัณฑ์เวสเทิร์น ออสเตรเลีย กล่าวว่า การค้นพบนี้พิเศษและหายากมาก เพราะเป็นการค้นพบเนื้อเยื่ออ่อนของสิ่งมีชีวิตยุคโบราณในสภาพดีแบบสามมิติ

“ในฐานะนักบรรพชีวินวิทยาซึ่งศึกษาฟอสซิลมานานกว่า 20 ปี ดิฉันรู้สึกทึ่งจริง ๆ ที่ได้ค้นพบหัวใจของบรรพบุรุษยุคโบราณอายุ 380 ล้านปี ในสภาพสวยงามแบบสามมิติ” ทรินาจสติกระบุในคำแถลง โดยการค้นพบดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ ผ่านนิตยสารไซเอนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบหัวใจรูปทรงตัวเอส ( S ) อันสลับซับซ้อนจากอาร์โธรไดร์ ( arthrodire ) ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายปลาที่มีขากรรไกร และเกราะหุ้มตัวจากยุคดีโวเนียน ( Devonian ) เมื่อ 419.2-358.9 ล้านปีก่อน โดยหัวใจนี้มี 2 ห้อง และห้องบนเล็กกว่าห้องล่าง

ภาพจากมหาวิทยาลัยเคอร์ติน : ภาพจำลองกายวิภาคศาสตร์ภายในของอาร์โทรไดร์

ทรินาจสติก กล่าวต่อไปว่า การค้นพบนี้ทำให้ได้รู้ว่า ส่วนหัวและส่วนคอเริ่มเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับส่วนขากรรไกรอย่างไร ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในวิวัฒนาการของร่างกายมนุษย์ และทำให้เราได้เห็นอวัยวะทั้งหมดรวมกันของปลามีขากรรไกรยุคบรรพกาลที่ไม่ได้แตกต่างจากเรา

คณะนักวิจัยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างลำนิวตรอนและแสงซินโครตรอน สแกนสิ่งมีชีวิตตัวอย่างที่ยังคงติดอยู่ในก้อนหินปูน และสร้างภาพสามมิติของเนื้อเยื่ออ่อนภายในร่างกายของมัน โดยฟอสซิลทั้งหมดถูกรวบรวมจากภูมิภาคคิมเบอร์ลีย์ ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

อนึ่ง คณะนักวิจัยผู้ทำการศึกษาได้ทำงานร่วมกับคณะนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ออสเตรเลีย ที่เมืองซิดนีย์ และสถาบันรังสีซินโครตรอนยุโรป ในฝรั่งเศส.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA