เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวไวรัลที่หลายคนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก เอ็มซีคลินิกเวชกรรม ได้โพสต์คลิปวิดีโอ “ปลาซาบะ” เครดิต Saowapa Pokpong ซึ่งมีลักษณะปรุงสุกจากห้างสรรพสินค้า แต่ภายในเนื้อปลา มีเส้นกลมๆ งอๆ กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก โดยหากมองแบบผ่านๆ หลายๆ คนคงคิดว่าเป็นหอมเจียวที่ร้านแถมมาให้ แต่พอมองดูดีๆ แล้วทำเอาขนลุกขึ้นมาทันที

โดยเพจดังกล่าวได้ระบุข้อความไว้ด้วยว่า “หากท่านซื้อปลาซาบะมาแล้วพบตัวกลมๆ ยาวๆ 1-3 เซนติเมตร ขดอยู่ นั่นคือพยาธิตัวกลมอะนิซาคิส พยาธินี้หากกินปลาดิบๆ พยาธิยังไม่ตายจะทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หลังกินเข้าไปประมาณ 1-3 วัน แต่ถ้าสุกแล้วแบบนี้ ปลอดภัย”

ทั้งนี้ สำหรับ “พยาธิตัวกลมอะนิซาคิส” พญ.พัชรพร เตชะสินธุ์ธนา อาจารย์ประจำภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ให้ความรู้ไว้ว่า “พยาธิอะนิซาคิส (Anisakis simplex) เป็นพยาธิที่พบในปลาทะเลเขตอบอุ่น และเขตร้อน ในประเทศไทยตรวจพบตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้ในปลามากกว่า 20 ชนิด เช่น ปลาดาบเงิน ปลาตาหวาน ปลาสีกุน ปลาทูแขก ปลากุแลกล้วย ปลาลัง เป็นต้น

ส่วนในต่างประเทศจะพบในปลาจำพวก ปลาคอด ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ระยะตัวอ่อนที่ติดต่อสู่คนจะอยู่ในอวัยวะภายในช่องท้องของปลาทะเล มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ขนาดยาวประมาณ 1-2 ซม. กว้างประมาณ 0.3-0.5 มม. บริเวณปากจะมีหนามขนาดเล็ก บริเวณปลายหางจะมีส่วนแหลมยื่นออกมา พยาธิชนิดนี้จะใช้หนามขนาดเล็ก และใช้ปลายหางแหลมในการไชผ่านเนื้อเยื่อต่างๆ

เนื่องจากพยาธิชนิดนี้ขณะเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อสู่มนุษย์ บริเวณปากของพยาธิจะมีหนามขนาดเล็กและปลายหางแหลม ขณะเคลื่อนที่ไชในกระเพาะอาหาร และลำไส้ของคน ทำให้เกิดแผลขนาดเล็ก และอาจทำให้มีเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ ส่งผลให้ผู้ที่มีพยาธิชนิดนี้ในกระเพาะอาหารและลำไส้ มีอาการ ปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด อาการมักไม่เฉพาะเจาะจงคล้ายกับอาการของโรคกระเพาะอาหาร บางรายอาจมีอาการท้องเสีย หรือ ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ถ้ามีแผลในกระเพาะขนาดใหญ่ อาการมักจะเริ่มเกิดหลังรับประทานอาหารที่มีพยาธิชนิดนี้ เป็นชั่วโมง หรือเป็นวันก็ได้”..

@fmcclinic

คอ#ปลาซาบะ มาดูกันว่าเจออะไร เคสนี้ซื้อมาจาก#ห้าง พอแกะออกมาก็เจอเลย

♬ Powerful songs like action movie music – Tansa

ขอบคุณภาพประกอบ : เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม