ภายหลังจากที่คนกรุง ได้เลือกผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร​ คนใหม่ ที่ได้คะแนนเสียงอย่างท้วมท้นไปกว่า 1.3 ล้านคะแนน สำหรับ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯ​ กรุงเทพมหานคร​ คนที่ 17 โดยหลังจากทำงานครบ 4 เดือน ในวันที่ 23 ก.ย. 2565 แล้วนั้น.. สำหรับผลงานในช่วงเดือนที่สี่ที่ผ่านมา มีการดำเนินการในด้านไหนไปแล้วบ้างนั้น “เดลินิวส์” ได้รวบรวมมาไว้แล้วดังนี้

ฝนถล่มน้ำท่วมหนักทั่วกรุงเทพฯ
7 ก.ย. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลงพื้นที่บางเขนอีกครั้ง คลองลาดพร้าวน้ำยังเต็ม ให้หน่วยงานปรับวิธีทำงาน ต้องพัฒนาไม่ซ้ำซาก https://www.dailynews.co.th/news/1445229/
8 ก.ย. ผู้ว่าฯ กทม.แจงลุยพื้นที่ท่วมขังไม่ใช่บัญชาเหตุการณ์ แต่ไปดูปัญหาเพื่อให้รู้ว่างบประมาณสอดคล้องกับสิ่งที่เจอหรือไม่-ชาวบ้านเขาด่าเรื่องอะไร ไม่ใช่จับผิด ผอ.เขต ย้ำการแก้ปัญหาไม่แค่ระบายน้ำ แต่รวมถึงการดูแลคนด้วย
https://www.dailynews.co.th/news/1449325/

9 ก.ย. ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งระบายน้ำคลองเปรมฯ ชี้ปัญหาระบายน้ำได้ช้า คลองไม่มีเขื่อน ขุดลอกไม่ได้ ติดบ้านรุกล้ำกว่า 2,000 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ศูนย์เยาวชนดอนเมือง
https://www.dailynews.co.th/news/1451776/
10 ก.ย. “ชัชชาติ” ผนึก “สายไหมต้องรอด” ฝ่าสายฝนลุยเขตสายไหม รุดเยี่ยมประชาชนหลังชุมชนริมคลอง ประสบปัญหาน้ำท่วมเข้าบ้าน พร้อมตอบปมดราม่า แจง “กทม.ไม่ได้เอาน้ำไปทิ้งปทุมธานี” ชี้ ง่ายสุดคือการเอาน้ำออกสู่เจ้าพระยา
https://www.dailynews.co.th/news/1455964/
11 ก.ย. ตรวจสถานการณ์ระดับน้ำในคอนโดฯ หรูย่านบางเขน ก่อนสั่งติดตั้งเครื่องสูบนํ้าเร่งช่วยเหลือ พบนํ้ามาแค่ 10 นาที ท่วมเต็มอาคารจอดรถชั้นใต้ดิน ด้านนิติคอนโดฯ พยายามแจ้งลูกบ้านแล้วแต่ไม่ทัน
https://www.dailynews.co.th/news/1458665/

นอกจากนี “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ยังแจงชัดว่า ไม่ได้โดนวางงาน หลังจากที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ประเมินผลงาน 3 เดือน “ฝนตก ชัชชาติโดนวางงาน” โดยตอบกลับยืนยันว่า ทุกคนตั้งใจทำงานไปพร้อมๆ กับ กทม. ชี้ที่ผ่านมาแก้น้ำท่วมได้ดี หากไม่ติดเรื่องคลองล้น พร้อมสั่งสอบปมงบเที่ยวดูงาน 10 ล้านบาท
https://www.dailynews.co.th/news/1457880/
13 ก.ย. “ชัชชาติ” รับมอบเครื่องสูบน้ำจาก รมว.ทรัพยการธรรมชาติฯ 6 เครื่อง นำมาเร่งระบายน้ำออกเจ้าพระยา บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน
https://www.dailynews.co.th/news/1466408/

14 ก.ย. ‘พล.อ.อนุพงษ์-ชัชชาติ’ ลงพื้นที่เขตลาดกระบัง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ‘ชัชชาติ’ แจงฝนถล่ม-น้ำมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ
https://www.dailynews.co.th/news/1469179/

17 ก.ย. กรมชลฯ หารือ “ชัชชาติ” วางแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองกรุง โดยจะใช้คลองในแนวตะวันออกและตะวันตก ในการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา ย้ำน้ำปี 2565 ไม่ท่วมเหมือนปี 2554 มั่นใจ 4 เขื่อนหลักยังเอาอยู่ แต่ยังเฝ้าจับตาระวังปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด
https://www.dailynews.co.th/news/1480442/
โดยในวันเดียวกัน ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังได้ลงเรือสำรวจแนวเขื่อนคลองมหาสวัสดิ์-คลองบางกอกน้อย พร้อมถกแผนรับมือน้ำร่วมกับ “ดร.เสรี” ชี้สภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยน กรุงเทพฯ ฝนตกมากถึง 150% ยืนยันการลงพื้นที่เป็นสไตล์การทำงาน เห็นปัญหาหน้างาน ไม่เบียดเบียนเวลา

18 ก.ย. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สัญจรเขตมีนบุรี สั่งแก้ปัญหาจราจร รับมือน้ำท่วม ชี้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ เร่งรัดผู้รับเหมาก่อสร้าง สร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูคืนพื้นที่ภายใน 1 เดือน
https://www.dailynews.co.th/news/1484150/
20 ก.ย. 2 ผู้ว่าฯ “ชัชชาติ-ณรงค์ศักด์” ร่วมประสานพลังหารือแก้ปัญหาน้ำท่วม ฝุ่น และปัญหาการจราจรในพื้นที่ กทม.-ปทุมฯ แบบไร้รอยต่อ ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับกังวล ต.ค. น้ำจะมาอีก ต้องเตรียมรับมือในการพร่องน้ำตามประตูน้ำต่างๆ https://www.dailynews.co.th/news/1491725/

จัดการขยะ
4 ก.ย. เปิดตัวนโยบาย “ไม่เทรวม” #ไม่เทรวม นำร่องขอความร่วมมือประชาชนในการ “แยกขยะเศษอาหาร” และ กทม. จัดเก็บแบบ “ไม่เทรวม” โดยเริ่มดำเนินนโยบายที่เส้นทางทดลอง ของเขตนำร่อง 3 เขต ประกอบไปด้วย เขตหนองแขม เขตปทุมวัน และเขตพญาไท โดยขอความร่วมมือประชาชนแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ “ขยะเศษอาหาร” และ “ขยะทั่วไป” ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภท ในถุงขยะที่แตกต่างกัน เพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
https://www.dailynews.co.th/news/1433100/

ป้องกันการเผาที่โล่ง
21 ก.ย. ผู้ว่าฯ กทม. หารือแนวทางการป้องกันการเผาชีวมวลในที่โล่ง (การเผาที่นา พื้นที่การเกษตร การเผาขยะ) ซึ่งปัจจุบันพบพื้นที่ด้านเกษตรปลูกข้าว (ข้าวนาปี 64/65) มากสุด ประมาณ 80,988.03 ไร่ ชี้ร้อยละ 10 ยังเผาพื้นที่ก่อนปลูกใหม่ เล็งเขตสำรวจเป้าหมาย หาวิธีช่วยเหลือรองรับ
https://www.dailynews.co.th/news/1495388/

จับมือยูนิเซฟ
3 ก.ย. ‘ชัชชาติ’ ลงพื้นที่ชุมชน ร่วมสังเกตการณ์เก็บข้อมูลเด็กและสตรี กับยูนิเซฟ ระบุ กทม. ระบุวันนี้เป็นการเก็บข้อมูลพื้นฐานเด็กและสตรีในชุมชน ข้อดีของการเก็บข้อมูลของยูนิเซฟคือ สามารถเปรียบเทียบในหลายประเทศทั่วโลก โดยใช้มาตรฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน อีกทั้งยูนิเซฟมีหลักทางวิชาการที่สามารถอ้างอิงและดูพัฒนาการได้ดี ส่วนใหญ่ข้อมูลเก็บมาเป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว
https://www.dailynews.co.th/news/1430213/

ดันใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนเมือง
19 ก.ย. ผู้ว่าฯ กทม.ประชุม คกก.ดิจิทัลฯ โดยระบุถึง อนาคตการบริการจัดการของ กทม. ว่า จะบังคับใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมยกตัวอย่าง Traffy fondue ที่ผ่านมาลงทุนน้อยแต่ได้ผลมหาศาล โดยเฉพาะในเรื่องทางการแพทย์ระบบ Telemedicine คณะกรรมการชุดดังกล่าวนี้ จะเป็นตัวพิจารณาแต่ละส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกัน คาดว่าเทคโนโลยีจะเป็นตัวเปลี่ยนที่ตอบโจทย์ประชาชน
https://www.dailynews.co.th/news/1486569/

BTS สายสีเขียว
4 ก.ย. ‘ชัชชาติ’ พร้อมยื่นอุทธรณ์ หากผลออกมาลบ กรณี BTS ฟ้องจ่ายหนี้ ‘สายสีเขียว’ ซึ่งนายชัชชาติ กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจัดเก็บ 15 บาท กทม. จ่ายค่าจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายนี้ประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อปี และจัดเก็บค่าโดยสารได้ประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท กทม. ต้องนำเงินของคนที่ไม่ได้นั่งบีทีเอสมาจ่ายเป็นค่าจ้างเดินรถด้วย จึงต้องคิดให้รอบคอบ และเป็นธรรมสำหรับการนำภาษีของคนไม่ได้นั่งบีทีเอสมาจ่ายเหมาะสมหรือไม่
https://www.dailynews.co.th/news/1433765/

กระแสในโซเชียลมีเดีย
29 ส.ค. “ชัชชาติ” ขอบคุณ “ศรีสุวรรณ” โพสต์ ทำให้คนรู้จักงานช่วยคนพิการมากขึ้น ชี้ถ้ารู้ว่าเดินกับผู้พิการคงไม่โพสต์ ยืนยันไม่มีค่าตัว รู้หน้าที่ ขอบคุณคำติ พร้อมปรับปรุง ระบุทุกคนมีสิทธิแนะนำ แต่เชื่อว่าเดินมาถูกทาง
https://www.dailynews.co.th/news/1411166/

11 ก.ย. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เจอตัวจริง “บุญเรือง” กลางโต๊ะอาหารเที่ยง กิจกรรมทานข้าวกับบุคลากร กทม. คนจริงเขตบางเขน​ พนักงานระบายน้ำฝ่ายโยธา มุดท่อทะลวงขยะอุดตัน หวังเร่งระบายน้ำท่วมบางเขน
https://www.dailynews.co.th/news/1457702/

15 ก.ย. ผอ.เขตลาดกระบัง แจงใช้กระสอบทรายอุดท่อ เป็นเทคนิคการระบายน้ำ ปิดทางน้ำไหลย้อนเพื่อสูบน้ำออกพื้นที่ “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ยกหูโทรฯ ถามตี 4 ยอมรับไม่เชื่อ รีเช็กที่ปรึกษาฯ ยืนยันเป็นวิธีที่ถูกแล้ว ไม่ใช่วางยา..
https://www.dailynews.co.th/news/1473015/

ติดตามผลงาน “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ย้อนหลังได้ที่..
-ส่องผลงานจัดเต็ม 1 เดือน ‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!
-ตามส่องผลงาน ‘ชัชชาติ’ 2 เดือนผ่านไป กรุงเทพฯเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
-ตามส่องผลงาน ‘ชัชชาติ’ 3 เดือนที่ผ่านมา กรุงเทพฯเป็นอย่างไร?