ภายหลังจากที่คนกรุง ได้เลือกผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร​ คนใหม่ ที่ได้คะแนนเสียงอย่างท้วมท้นไปกว่า 1.3 ล้านคะแนน สำหรับ “ชัชชาติ สิทธิพันนธุ์” ผู้ว่าฯ​ กรุงเทพมหานคร​ คนที่ 17 โดยหลังจากทำงานครบ 2 เดือนในวันที่ 23 ก.ค. 2565 แล้วนั้น.. สำหรับผลงานในช่วงเดือนที่สองที่ผ่านมา มีการดำเนินการในด้านไหนไปแล้วบ้างนั้น “เดลินิวส์” ได้รวบรวมมาไว้แล้วดังนี้

รถไฟฟ้า
30 มิ.ย. ผู้ว่าฯ กทม. โชว์สกิลขั้นเทพวิธีคำนวณหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่แท้จริง โดยระบุว่า “ต้นทุนราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าต้องดูจากหลายปัจจัย ปัจจุบันรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เปิดให้นั่งฟรี มีประชาชนใช้บริการกว่า 27% ซึ่ง กทม.ต้องใช้งบประมาณจ้างบริษัทในการเดินรถให้ และเมื่อพูดถึงราคาค่าโดยสารที่พูดมาโดยตลอดคิดจากฐานเฉลี่ยของการใช้บริการ การคำนวณเราต้องดูจากค่าเฉลี่ยไม่ใช่การดูทั้งสาย ปัจจุบันผู้โดยสารต่อคนใช้บริการเฉลี่ย 8 สถานี เวลาที่พูดถึงค่าโดยสาร BTS อย่าพูดถึงตลอดสาย เพราะตลอดสายไม่มีใครนั่งจากคูคตไปปากน้ำ ต้องดูว่าเฉลี่ยแล้วคนนั่งเท่าไร จ่ายเท่าไร” https://www.dailynews.co.th/news/1202011/

สายไฟสุดรุงรัง
3 ก.ค. “ชัชชาติ” ได้ตอบคำถาม ภายหลังจากการประชุมระหว่าง กสทช.กับ การไฟฟ้า เรื่องการจัดการสายไฟที่รกรุงรัง จนนำไปสู่เหตุการณ์ไฟไหม้ โดยผู้ว่าฯ​ กทม. ระบุว่า เดี๋ยว กทม.ทำให้ก็ได้ ไม่ต้องทะเลาะกัน คือประชาชนทนไม่ไหวแล้ว แล้วคุณจะมาเกี่ยงอะไรกัน.. ทั้งนี้มั่นใจสิ้นปีนี้ ได้ 800 กม.
https://www.dailynews.co.th/news/1212552/

รับมือโควิด-19
19 ก.ค. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ประชุมด่วน 3 เพจดัง “กลุ่มเส้นด้าย-สายไหมต้องรอด-เราต้องรอด” หาแนวทางรับมือวิกฤติโควิดกรุงเทพฯ ยืนยันไม่มีการปฏิเสธผู้ป่วย ยา-เตียง เพียงพอ ติดโควิด โทรฯ​ สายด่วน 1669
https://www.dailynews.co.th/news/1268359/

ลุยเก็บขยะ
3 ก.ค. ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมโต๊ะกินมื้อเที่ยงกับ พนง.รักษาความสะอาด กทม. เผยไอเดียผู้ว่าฯ ให้เขตคัดเลือก พนง.มาร่วมโต๊ะทุกอาทิตย์ในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาในการทำงาน-สร้างขวัญกำลังใจ
https://www.dailynews.co.th/news/1211839/

15 ก.ค. ที่ศูนย์เก็บขยะฯ บริเวณอ่อนนุช 86 โดยมาในชุดยูนิฟอร์มพนักงานเก็บขยะแนวหน้า พร้อมถามปัญหาและวิธีการทำงานของพนักงานให้โลกออนไลน์ได้ดู
https://www.dailynews.co.th/news/1252444/

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในวันที่ 29 มิ.ย. ผู้ว่าฯ​ กทม. ได้ขอยกฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เป็นหัวใจสำคัญของกรุงเทพมหานคร ที่จะดูแลประชาชน เวลาลงพื้นที่จะพบพนักงานกวาดตลอด ต้องดูแลพนักงานทั้งในส่วนของลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ความมั่นคงในชีวิต และขอแก้ปมน้อยใจ ลูกจ้างชั่วคราว โดยจะให้ความเป็นธรรม เพิ่มความมั่นคง-สวัสดิการ แนะอบรมเทคโนโลยีแจ้งเบาะแส เชื่อช่วยดูแลเมืองดีที่สุด
https://www.dailynews.co.th/news/1198674/

ชู12ตลาด-ดับฝันหาบเร่แผงลอย
24 มิ.ย. ได้วางมาตรการช่วยเหลือประชาชน-กระตุ้นเศรษฐกิจ สั่งลดค่าเช่าแผง 12 ตลาดในสังกัด 50% ถึงเดือน ก.ย. พร้อมลดดอกเบี้ยโรงตึ๊ง​ กทม. นาน 3 เดือน ขยายตั๋วรับจำนำจาก 4 เดือน 30 วัน เป็น 6 เดือน 30 วัน
https://www.dailynews.co.th/news/1181704/

11 ก.ค. “ชัชชาติ” ยัน กทม.ยังคุมเข้มหาบเร่แผงลอย หลังขายกันเกลื่อนแยกราชประสงค์ ระบุมีหลายเรื่องต้องแก้ผ่าน “ทราฟฟี่ ฟองดูว์”
https://www.dailynews.co.th/news/1239684/

คืนชีพหนังกลางแปลง
ในช่วงเดือนกรกฎาคม “ผู้ว่าฯ​ ชัชชาติ” ได้เริ่มจัดงาน “กรุงเทพ กลางแปลง” ซึ่งจะมีการจัดฉายภาพยนตร์ตลอดทั้ง ไปตามสถานที่ต่างๆ แต่ยังมีดราม่าในการจัดงานที่เกิดขึ้นโดยมีการอ้างว่าได้ใช้งบประมาณเช่าจอฉายหนังไปมากถึง 160 ล้านบาท ซึ่งในเรื่องนี้ ทางด้าน “ทราย เจริญปุระ” โต้ดราม่า ยืนยันเป็นงานทำด้วยใจ แถมตัวเอง พี่ติ๊กเจษ และพี่อุ๋ยนนทรีย์ ไม่ขอรับค่าตัว นอกจากนี้ ทางด้าน “บัณฑิต ทองดี” ผู้กำกับหนังไทยชื่อดังวัย 51 ปี ก็ออกมายืนยันอีกด้วยว่างานดังกล่าว แม่งานหลักคือ “หอภาพยนตร์” ส่วนทางด้าน​ กทม. ไม่ได้เสียเงินสักบาท มีเพียงการอำนวยสถานที่เท่านั้น
https://www.dailynews.co.th/news/1231551/

ในขณะที่วันที่ 14 ก.ค. ผู้ว่าฯ​ กทม. ได้เผยว่ารับทราบเรื่อง การรถไฟแห่งประเทศไทยไม่อนุญาตให้ฉายหนัง “คู่กรรม” ในหัวลำโพง เพราะพื้นที่ไม่เหมาะสมทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิดแล้ว ลั่น กทม. ทำในแนวทางที่ทำได้ หากกระทบกับใคร ก็พร้อมรับฟังและขอโทษ

ตามป้ายที่หายไป..
2 ก.ค. ผู้ว่าฯ กทม. เผยถึงกรณีมีคนนำป้ายชื่อ “สะพานท่าราบ พ.ศ. 2565” ไปติดทับชื่อ “สะพานพิบูลสงคราม พ.ศ.2514” ว่าถือเป็นการทำลายทรัพย์สินทางราชการ ต้องแจ้งควาเอาผิด ส่วนที่ว่าจะเกี่ยวข้องการเมืองหรือไม่ ปัดตอบคำถาม ระบุรู้อยู่เลา ๆ แต่ก็อย่าไปพูดถึง
https://www.dailynews.co.th/news/1210404/

ท่อทิพย์
11 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เผยได้เข้าพูดคุยกับพนักงานกวาดถนน ประเด็น “ท่อดัมมี่” แล้ว ยันไม่มีใครผิด หวั่นถูกตำหนิ โล่งใจไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสข่าว ขอบคุณที่กล้าแจ้งปัญหากับผู้ว่าฯ กทม.
https://www.dailynews.co.th/news/1240722/

ท้าสื่อปลูกต้นไม้
10 ก.ค. กิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ซึ่งเป็นนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง เพื่อลดฝุ่นและมลพิษ​ เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิตส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศเมือง รวมถึงช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเพาะกล้าไม้ขาย ตลอดจนคนและต้นไม้โตไปพร้อมๆ​ กัน และเพื่อให้สื่อมวลชนมีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ปลูกต้นไม้ล้านต้น โดย “ผู้บริหาร เดลินิวส์” ได้เข้าร่วม ณ สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ เขตบางบอน​ อีกด้วย https://www.dailynews.co.th/news/1235276/

ท้าโรงเรียนเล่นดนตรี
6 ก.ค. เดินทางไปดูการซ้อมของวงโยธวาทิตที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม เพื่อให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่จะเป็นตัวแทนการประชันฝีมือกับวงโยธวาทิตเด็กนักเรียนในจังหวัดนครราชสีมา โดยผู้ว่าฯ​ กทม. ยังได้สั่งพิซซ่ามาเลี้ยงเด็กๆ อีกด้วย
https://www.dailynews.co.th/news/1221220/

ลงดาบทุจริต!
4 ก.ค. ผู้ว่าฯ กทม. ฟันผู้บริหารระดับสูง รวม 5 เขต ‘ลาดกระบัง-บางขุนเทียน-ประเวศ-ตลิ่งชัน-บางแค’ หลังตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงทางลับ พบมีมูลชัดเจน ขณะที่ 1 ใน 5 ชิงลาออกแล้ว นอกจากจะย้ายข้าราชการที่ทุจริตในระดับสำนักงานเขตแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมย้ายข้าราชการระดับสูงในระดับสำนักต่างๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่ตอบสนองต่อการทำงาน พบว่าล้วนเป็นลูกน้องคนสนิท อดีตผู้ว่าฯ​ กทม.
https://www.dailynews.co.th/news/1214180/

“น้ำท่วม” ความท้าทายที่ยังต้องเผชิญ
และอีกหนึ่งเรื่องที่หน้าที่ของ “ผู้ว่าฯ​ กทม.” จะต้องเผชิญทุกยุคทุกสมัย คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ “น้ำท่วม” ซึ่งเรื่องนี้ “ผู้ว่าฯ​ ชัชชาติ” ก็ยังคงต้องเผชิญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเหตุฝนตกหนักในวันที่ 20 ก.ค.​ ที่ผ่านมา แต่นอกจากนี้ ตลอดทั้งเดือน ยังมีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ดังนี้..
15 ก.ค. ตรวจจุดน้ำท่วมวัดคลองเตยนอก ประสาน สำนักการระบายน้ำ วางแนวทางรับมือน้ำหนุนสูงอีก
https://www.dailynews.co.th/news/1254090/

20 ก.ค. นั่งรถออกตรวจน้ำท่วมขังตั้งแต่ถนนรัชดา แยกอโศก ถนนเพชรบุรี ไปจนถึง สุขุมวิท ลั่นพบน้ำท่วมสูงรอการระบายหลายจุด ทำคลองแสนแสบน้ำเต็มพิกัด ระหว่างทางเจอหญิงชาวบ้านลุยน้ำท่วม มีน้ำใจรับเพื่อนร่วมเส้นทาง พาไปส่งปากซอยเข้าบ้าน..
https://www.dailynews.co.th/news/1272118/

21 ก.ค. ลงพื้นที่แก้น้ำท่วมกรุง เผยสาเหตุน้ำท่วมวัดศรีเอี่ยม บางนา-ตราด เกิดจากอุโมงค์หนองบอนที่ยังสร้างไม่เสร็จ ส่วนใหญ่พบปัญหาคลองเต็ม ไม่มีที่ระบาย หมู่บ้านไหนน้ำท่วมโทร.1555
https://www.dailynews.co.th/news/1275663/

ไวรัลของผู้ว่าฯ​ กทม.
30 มิ.ย. โลกออนไลน์ผุดเพจใหม่ “กินไปกับชัชชาติ” รวมอาหารที่ผู้ว่าฯ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ไปทาน ทำชาวเน็ตแห่ตามคึกคัก แท็กชวนเพื่อนยกก๊วนไปกิน ซึ่งทางเพจดังกล่าวระบุรายละเอียดของเพจไว้ว่า “เพจนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อแนะนำร้านอาหารที่ผู้ว่าฯ​ ชัชชาติ​ ไปทานเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือแอดมินเพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (เพจหลัก) แต่อย่างใด หากใครสนใจไปทาน ฝากกดไลค์กดแชร์กดติดตามด้วยครับ” ..
https://www.dailynews.co.th/news/1203255/

ส่องผลงานจัดเต็ม 1 เดือน ‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!…