เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้แจงภายหลังที่ประชุม ศบค. มีมติยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ที่จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 30 ก.ย. และถือเป็นการสิ้นสุด ศบค. เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ, การใช้เตียง, ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจลดลง ทางการะทรวงสาธารณสุขคาดการณ์หลังจากนี้ว่าในช่วงปี 2565-2566 จะเกิดคลื่นเล็กๆ ไต่ขึ้นและลดลงบ้างตามสถานการณ์ ซึ่งต้องขอพลังพี่น้องประชาชนในการป้องกันขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข จะเป็นผู้ดูแลต่อโดยใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558

“สุดท้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณภาครัฐส่วนต่างๆ รวมทั้งพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่ได้ร่วมใจร่วมมือในการทำงานทำให้เราได้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่มีความยุ่งยากซับซ้อนและขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินงานต่างๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ให้เกิดความเรียบร้อยต่อไป” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้หมดความจำเป็นที่จะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินควบคุมโรค และในระหว่างนี้เตรียมใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งเพียงพอต่อการควบคุมสถานการณ์ และมีแผนรับรองกรณี เกิดการติดเชื้อแบบก้าวกระโดดเมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้ฝากเน้นย้ำหรือมีข้อกังวลอะไรหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ติดตามการประชุม ศบค. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อยู่ตลอด แต่ไม่ได้แสดงความเห็น จึงมองว่าเห็นด้วยกับทุกเรื่องที่มีการพูดคุยกันในที่ประชุม.